B ลุย “ปล่อยกู้” เต็มสูบ – เดินหน้าธุรกิจ AMC หลังชนะคดีลูกหนี้ 48 ลบ.

B ส่ง “บียอนด์ แคปปิตอล” เดินหน้าปล่อยกู้เต็มสูบ หลังชนะคดีปล่อยกู้ ลูกหนี้ขอประนีประนอมยินยอมคืนเงินกู้ทั้งเงินต้น-ดอกเบี้ย รวมกว่า 48 ล้านบาท หนุนเงินทุนแข็งแกร่ง วางเป้าหมายสู่ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ภายในปี 65 ดันผลงานโตก้าวกระโดด


ดร.ปัญญา  บุญญาภิวัฒน์  ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี จิสติกส์ จำกัด(มหาชน) หรือ B เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบริษัทได้มีมติให้ บริษัท บียอนด์ แคปปิตอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ B เข้าศึกษาธุรกิจบริหารสินทรัพย์ หรือ AMC เนื่องจากมองว่าเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตที่ดี และสามารถต่อยอดธุรกิจหลักของบียอนด์ให้มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง บริษัทคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนหน้า และสามารถเริ่มดำเนินธุรกิจดังกล่าวได้ภายในปีนี้

สำหรับบริษัทบียอนด์ฯ มีความพร้อมเรื่องเงินทุนในการขยายธุรกิจทั้งการปล่อยกู้และการเดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจบริหารสินทรัพย์  โดยล่าสุดศาลชั้นต้นตัดสินให้บริษัทบียอนด์ฯ ชนะคดีการปล่อยเงินกู้ ซึ่งลูกหนี้ตกลงทำสัญญาประนีประนอม ยินยอมชำระหนี้ ครบถ้วนทั้งเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยรวมจำนวน 48.48 ล้านบาท จากวงเงินที่มีการปล่อยกู้ 45 ล้านบาท ซึ่งเงินที่ได้รับจากการชำระหนี้ทั้งหมด บริษัทก็มีแผนที่จะนำมาใช้เป็นเงินทุนเพื่อต่อยอดการทำธุรกิจ ทั้งการปล่อยกู้และรองรับธุรกิจบริหารสินทรัพย์

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทบียอนด์ แคปปิตอล จำกัด ในงวดไตรมาส 2/2565 มีกำไรสุทธิ 6.31 ล้านบาท  และประเมินว่าครึ่งปีหลังจะเติบโตต่อเนื่อง โดยกลุ่มลูกค้าหลักในการปล่อยสินเชื่อคือ กลุ่มแฟคตอริ่ง ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความต้องการเงินทุนหมุนเวียนสูง และเป็นกลุ่มที่บริษัทมีความชำนาญและมีประสบการณ์ในการวิเคราะห์สินเชื่อ

“การที่บียอนด์ มีแนวคิดที่จะทำธุรกิจ AMC เพราะมองว่ามีแนวโน้มเติบโตสูงตามภาวะหนี้สินภาคประชาชน ขณะที่ตัวเลขหนี้เสีย (NPL) ทั้งระบบก็ปรับตัวสูงขึ้น หลังได้รับผลกระทบจากโควิด การลงทุนใน AMC ช่วงนี้น่าจะเป็นโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดี และสามารถนำมาต่อยอดกับธุรกิจการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบียอนด์ให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง”  ดร.ปัญญา กล่าว

 

Back to top button