WTI ส่อหลุด 94 เหรียญ กังวล “เศรษฐกิจ” ถดถอย ฉุดดีมานด์น้ำมันร่วง

น้ำมัน WTI ใกล้หลุด 94 เหรียญ ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์หลุด 102 เหรียญ วิตก “เฟด” เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย ส่งผลกระทบดีมานด์น้ำมัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าดิ่งลงในวันนี้ ล่าสุด WTI ใกล้หลุดระดับ 94 ดอลลาร์ ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์หลุด 102 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย และส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 19.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 2.62 ดอลลาร์ หรือ 2.70% สู่ระดับ 94.28 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลบ 3.36 ดอลลาร์ หรือ 3.20% สู่ระดับ 101.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวว่า ภารกิจของเฟดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่เสร็จสิ้น โดยเฟดจะยังคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสหรัฐ

ทางด้านนางอิสซาเบล ชนาเบล กรรมการ ECB ระบุเช่นกันว่า ECB จะใช้นโยบายการเงินอย่างเข้มงวดเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส อาจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมวันที่ 5 ก.ย.เพื่อพยุงราคาในตลาด

ขณะที่ ตลาดจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 600,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

Back to top button