ลุ้น 5 หุ้นค้าปลีกวิ่งรับ “ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค” โตต่อเนื่อง สะท้อนเศรษฐกิจฟื้น

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือนสิงหาคม ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 43.7 เป็นการเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ดันหุ้นกลุ่มค้าปลีกปรับตัวดีขึ้น


นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนสิงหาคม 2565 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 มาอยู่ที่ระดับ 43.7

โดยเป็นผลมาจากการผ่อนคลายมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศ การยกเลิกระบบ Thailand Pass ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทยได้สะดวกมากยิ่งขึ้น อาจสูงกว่า 10 ล้านคนในปีนี้เป็น 12 ล้านคน  รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ในประเทศ ทำให้ภาคธุรกิจในประเทศสามารถเดินหน้าได้ มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชน ทั้งโครงการคนละครึ่งเฟส 5 โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้กับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และการส่งออกที่ยังคงขยายตัวได้ดี รวมถึงราคาพืชผลทางการเกษตรมีราคาดีขึ้น

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ โดยรวมปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 37.8 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 40.9 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 52.3

โดยทางศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มองว่า จากนี้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะสามารถปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัวได้ตามกรอบที่ประเมินไว้ ร้อยละ 3-3.5

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศมองว่า ไม่มีผลกับการขยายตัวของเศรษฐกิจเนื่องจากพื้นที่ทางการเกษตรไม่ได้รับความเสียหาย การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะเป็นแรงส่งสำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เนื่องจากรายได้ของประชาชนจะดีขึ้นและภาวะเศรษฐกิจของประเทศถือเป็นเศรษฐกิจในช่วงขาขึ้นและฟื้นตัวแล้ว

อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนสิงหาคม 2565 ปรับตัวดีขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น เท่ากับว่าประชาชนเริ่มกลับมาใช้จ่ายมากขึ้นก็จะส่งผลบวกต่อกลุ่มค้าปลีกโดยเฉพราะบริษัทขนาดใหญ่ อย่าง CPALL, MAKRO, CRC, BCJ, HMPRO

Back to top button