MINT ยันไร้กระทบ “ต้นทุนพลังงานพุ่ง” โชว์ยอดเข้าพัก “โรงแรมยุโรป” 70% มั่นใจ Q3 โตต่อ

MINT ยันไร้กระทบ “ต้นทุนพลังงานพุ่ง” โชว์ยอดนักท่องเที่ยวเข้าพักแตะ 70% มั่นใจ “โรงแรมยุโรป” ทำเงินตามเป้า ย้ำผลประกอบการไตรมาส 3-4/65 เติบโตต่อเนื่อง โบรกชี้ MINT อาจไม่ได้แย่อย่างที่นักลงทุนกลัว เนื่องจาก NH Hotel ล็อกสัญญาซื้อขายไฟไว้จนถึงไตรมาส 4


นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เปิดเผยว่า บริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นในฝากฝั่งยุโรป เนื่องจากทางโรงแรม NH Hotel Group S.A. ได้มีการปรับขึ้นราคาห้องพักมาตั้งแต่ปี 2564 แล้ว ซึ่งจะช่วยหักลบกับราคาพลังงานที่ปรับตัวขึ้นมาได้

ขณะเดียวกันบริษัทมีการลดผลกระทบจากราคาเชื้อเพลิงในยุโรปได้เป็นอย่างดี โดยมีการป้องกันความเสี่ยงจากการเจรจากับผู้จัดหาพลังงานเพื่อล็อคอินราคาระยะยาวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่หากฝั่งโรงแรม NH Hotel Group S.A. ทางบริษัทมีการบริหารรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังคงตอกย้ำความเป็นผู้นำของ NH Hotel ในตลาดโรงแรมในประเทศอิตาลี และครองตำแหน่งทางการตลาดในประเทศฝรั่งเศสและในเมืองหลวงหลักของยุโรปตะวันออก

ดังนั้นความต้องการเข้าพักโรงแรมที่ไม่อ่อนไหวกับราคาเพราะอยู่ในกลุ่มตลาดบน LUXURY อีกทั้งเป็นการเดินทางเพื่อธุรกิจที่เพิ่มขึ้น พร้อมกับขององค์กร และกลุ่มการจัดงานแฟร์ สัมมนา คอนเสิร์ตต่างๆ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางระยะไกลแล้วมาพักค้างคืนในโรงแรมของ NH Hotel โดยเชื่อว่าที่กำลังกลับมาอย่างแน่นอนในปีหน้า

อีกทั้งราคาห้องที่เพิ่มขึ้นได้จากการตกแต่งใหม่ ทำให้โรงแรมที่สวยขึ้น ทันสมัยขึ้น จึงทำให้ยอดการจองห้องพักยังคงสูงขึ้นเรื่อย ๆ เห็นได้จากเดือนกรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา อัตราการเข้าพักของนักท่องเที่ยวราว 70% โดยอัตราเฉลี่ยการเข้าพักรายวันอยู่ที่ 140 ยูโร ขณะที่ในช่วงไตรมาส 2/2565 ที่ผ่านมา อัตราเฉลี่ยการเข้าพักรายวันอยู่ที่ 130 ยูโร เติบโต 20% เหนือปี 2562 และ RevPar เติบโต 10% เหนือปี 2562

“นักลงทุนไม่ต้องกังวลเพราะทางบริษัทควบคุมต้นทุนพลังงานได้ ซึ่งเห็นจากช่วงไตรมาส 2/2565 ที่ผ่านมาบริษัททำกำไรได้อย่างแข็งแกร่ง และมองว่าในไตรมาส 3/2565 และไตรมาส 4/2565 ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบริษัทมีกระแสเงินสด 2,000 ล้านบาท แถมบริษัทยังมีสภาพคล่อง” ชัยพัฒน์ กล่าว

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอฟเอสเอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ FSSIA ระบุว่า กรณี MINT อาจไม่ได้แย่อย่างที่นักลงทุนกลัว เนื่องจาก NH Hotel ล็อคสัญญาซื้อขายไฟไว้แล้วจนถึงไตรมาส 4/2565 แต่มองว่าจะเห็นผลกระทบในปีหน้า และต้นทุนสาธารณูปโภคของ NH Hotel คิดเป็น 5-6% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด

โดยถ้าราคาก๊าซธรรมชาติปรับสูงขึ้นจาก 195 ดอลลาร์/MMBtu ในตอนนี้เป็น 250-300 ดอลลาร์/MMBtu จะส่งผลกระทบต่อ MINT อย่างมาก แต่ถ้าอัตราเฉลี่ยการเข้าพักเพิ่มขึ้นเหนือระดับก่อนโควิด 20-30% ก็จะหักล้างกันได้

Back to top button