“ฮ่องกง” ยกเลิกมาตรการกักตัว “นักท่องเที่ยว” วันนี้

"ฮ่องกง" เปิดพรมแดน ยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับนักท่องเที่ยววันแรก สามารถเข้าฮ่องกงได้โดยไม่ต้องกักตัวที่โรงแรมอีกต่อไป และเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของฮ่องกง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตอนนี้คนไทยสามารถเดินทางเข้าฮ่องกงโดยไม่ต้องกักตัวแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเดินทางไปเที่ยวฮ่องกงได้ง่ายๆ เพราะถึงจะไม่ต้องกักตัวแต่ยังมีมาตรการตรวจโควิดอื่นๆ ที่ต้องปฏิบัติตาม

โดยวันนี้เป็นวันแรกที่ฮ่องกงเปิดพรมแดนยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับนักเดินทาง จากเดิมที่ต้องกักตัวในโรงแรม 3 วัน ตอนนี้นักเดินทางรวมทั้งคนไทยด้วย สามารถเข้าฮ่องกงได้โดยไม่ต้องกักตัวที่โรงแรมอีกต่อไป ถือว่าเป็นมาตรการคลายล็อกครั้งใหญ่ เพราะว่าฮ่องกงใช้มาตรการกักตัวที่เข้มงวดมานานกว่า 2 ปีครึ่ง แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าฮ่องกงจะเปิดพรมแดนแบบ 100% ที่ใครๆ ก็ไปเที่ยวได้ เพราะเขายังมีมาตรการป้องกันโควิดในส่วนอื่นๆ อยู่ สำหรับคนไทยที่อยากไปฮ่องกงตอนนี้จะต้องเตรียมตัวอย่างไรและจะเจอกับมาตรการอะไรบ้าง

อย่างแรกเลยสำหรับคนไทย ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบแล้วหรือยังไม่ครบก็ตาม สามารถเดินทางเข้าฮ่องกงได้โดยไม่ต้องกักตัว สิ่งที่ต้องทำก็คือ กรอกข้อมูลในแบบฟอร์มออนไลน์ Health Declaration Form ของทางการฮ่องกงก่อน เพื่อรับ QR Code สำหรับบันทึกหลักฐานการฉีดวัคซีนและการตรวจโควิด หลังจากนั้นต้องตรวจโควิดแบบ Rapid Antigen Test ภายในเวลา 24 ชั่วโมง ก่อนขึ้นเครื่องบิน และเมื่อถึงฮ่องกงต้องเข้ารับการ ตรวจหาเชื้อโควิด ด้วยวิธี RT-PCR อีกครั้งที่สนามบิน หากผลเป็นลบก็สามารถเดินทางไปที่พักได้ทันทีโดยไม่ต้องกักตัว

เมื่อถึงฮ่องกงแล้วนักเดินทางต้องอยู่ภายใต้การสังเกตการณ์ด้านการแพทย์เป็นเวลา 3 วัน โดยในช่วงนี้ จะไม่สามารถเข้าไปในสถานที่ที่ทางการฮ่องกงกำหนดให้สแกน vaccine Pass ได้ เช่น ร้านอาหาร สถานบันเทิง สถานออกกำลังกาย เรือสำราญ และสถานที่ราชการ ซึ่งนักเดินทางยังต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี RT-PCR ที่ศูนย์ตรวจที่ทางการฮ่องกงเตรียมไว้ให้ ในวันที่ 2 วันที่ 4 และวันที่ 6 หลังจากมาถึงฮ่องกง หากพบว่าติดเชื้อโควิดจะถูกแยกตัวออกมากักตัวในสถานที่ที่ทางการฮ่องกงกำหนด แต่หากไม่พบเชื้อโควิดก็สามารถอยู่ฮ่องกงต่อไปได้

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าแม้ฮ่องกงจะยกเลิกมาตรการกักตัวแล้ว แต่ยังมีความยุ่งยากเรื่องการตรวจโควิดอยู่ ซึ่งทางการฮ่องกงคาดว่าการผ่อนคลายมาตรการกักตัวครั้งนี้ จะดึงดูดให้นักธุรกิจต่างชาติเดินทางกลับเข้ามาฮ่องกงก่อน หรือผู้ที่ต้องการเดินทางมาอยู่ที่ฮ่องกงเป็นเวลาหลายวัน ซึ่ง จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง บอกว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดในฮ่องกง

ขณะนี้อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ทำให้ทางการตัดสินใจที่จะผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด เพื่อให้ฮ่องกงกลับมาเชื่อมต่อกับโลกภายนอก และเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของฮ่องกง

Back to top button