SUN ขยายติด “โซลาร์รูฟ” เฟส 3 ขนาด 186 kwp หวังลดค่าไฟ คาดเสร็จปลายปีนี้

SUN เดินหน้าติดตั้ง Solar Rooftop เฟส 3 บนหลังคาอาคาร Mini Factory ขนาดพื้นที่ 892 ตารางเมตร มีกำลังการผลิตไฟฟ้าขนาด 186 kwp คาดแล้วเสร็จปลายปีนี้ ตอกย้ำการเป็นผู้ผลิตอาหารที่ปลอดภัยด้วยพลังงานสะอาด


นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN เปิดเผยว่า ยังคงให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ หรือ Sustainable Development Goals (SDGs) ซึ่งเป็นพันธกิจสำคัญของทุกภาคส่วนในหลายประเทศทั่วโลก

ขณะเดียวกัน SUN ได้กำหนดเป้าหมายระยะยาวด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืน  จึงเป็นที่มาของโครงการด้านประหยัดพลังงาน ติดตั้ง Solar Rooftop เฟส 3 บนพื้นที่หลังคาอาคาร Mini Factory ขนาดพื้นที่ 892 ตารางเมตร มีกำลังการผลิตไฟฟ้าขนาด 186 kwp

ทั้งนี้ SUN มองว่าคุ้มค่าต่อการลงทุนและยังช่วยลดการใช้ไฟฟ้าในกระบวนการผลิตได้ โดยการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นอีกมาตรการหนึ่งในด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมให้ธุรกิจ SUN เติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยที่ผ่านมา SUN ได้จัดทำโครงการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ติดตั้ง เฟสที่ 1 ไปเมื่อปี 61ที่ผ่านมา มีกำลังการผลิตไฟฟ้าขนาด 500 kwp บนหลังคาอาคาร Frozen และในปี 63 ได้ติดตั้ง Solar Rooftop เฟสที่ 2 มีกำลังการผลิตไฟฟ้าขนาด 265 kwp อาคาร Canning ของ SUN เพื่อผลิตไฟฟ้าใช้เอง รวมพื้นที่ 4,200 ตารางเมตร

นอกจากนี้ ทาง SUN ได้มีการลงโครงการผลิตก๊าซชีวภาพ (Biogas) จากซังข้าวโพดไปเมื่อปลายปี 63 ที่ผ่านมา เพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า และเริ่มเดินระบบเมื่อเดือน พ.ค.65 ที่ผ่านมาข้างต้น ซึ่งโครงการดังกล่าวมีส่วนช่วยลดต้นทุนการใช้ไฟฟ้าในโรงงาน และประหยัดพลังงาน ทั้งยังเป็นแนวทางในการลดของเสียในโรงงานเพื่อนำไปสู่ Zero Waste

อย่างไรก็ตาม SUN ยังมีแผนเดินหน้าต่อในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ และทิศทางพลังงานโลกที่มีเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคม (ESG) ซึ่งในส่วนของ SUN ก็ให้ความสำคัญเรื่อง ESG อย่างต่อเนื่องเสมอมาเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

Back to top button