ลุ้น ADVANC ถือหุ้นใหญ่ JASIF หลัง “บลจ.บัวหลวง” เปิด 7 ข้อดี ย้ำจัดเต็มคืนทุน-ปันผลเพิ่ม

จับตา ADVANC ถือหุ้นใหญ่ หลัง “บลจ.บัวหลวง” เปิด 7 ข้อดี ย้ำจัดเต็มคืนทุน-ปันผลเพิ่ม หนุนรายได้กองทุนฯ เติบโตแข็งแกร่ง


นายพรชลิต พลอยกระจ่าง รองกรรมการผู้จัดการ Head of Real Estate & Infrastructure Investment บลจ.บัวหลวง ในฐานะบริษัทจัดการ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบรนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF เปิดเผยในงาน Opportunity Day วานนี้ (29 ก.ย.) ว่า จากเงื่อนไขใหม่ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ต่อกองทุน JASIF โดยเฉพาะการจ่ายค่าเช่าล่วงหน้าใยแก้วนำแสงให้กับ JASIF วงเงิน 3,000 ล้านบาทในระยะเวลา 3 ปี เฉลี่ยปีละ 1,000 ล้านบาทนั้น JASIF มีแผนจะนำเงินที่ได้ไปจ่ายเงินลดทุน ปีละ 1,000 ล้านบาท นอกเหนือจากเงินปันผลที่ผู้ถือหน่วยได้รับ ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนในช่วงปี 2566 หากได้รับการอนุมัติให้สปอนเซอร์ อย่าง AIS เข้ามาแทนที่ JAS ได้ ส่วนจะจ่ายเงินปันผลในอัตราใดนั้นคงต้องพิจารณากันอีกที

สำหรับเรื่องของรายได้ค่าเช่าฯ ตนคาดว่าจะไม่ปรับลดลงอย่างแน่นอน เนื่องจากมีการขยายเวลาเรื่องค่าเช่าระหว่างบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB กับ JASIF ออกไปอีก 6 ปี ที่สำคัญหาก AIS ได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหน่วย โอกาสที่ทาง AIS จะเพิ่มทุนใน JASIF มีค่อนข้างสูง ซึ่งข้อดีของการที่มีสปอนเซอร์ใหม่อย่าง AIS เข้ามา คือ 1.การออกหุ้นกู้ของ JASIF จะได้รับเครดิตเรตติ้งที่ดีกว่าเมือเทียบกับเครดิตเรตติ้งของ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS, 2.กำไรของ ADVANC อยู่ในระดับสูงและกระแสเงินสดก็อยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง,

3.การขยายเวลาค่าเช่าฯออกไปอีก 6 ปี ทำให้ JASIF มีรายได้เพิ่ม, 4.JASIF มีหนี้อยู่ 14,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันได้มีการเจรจากับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL และได้รับการปรับอัตราดอกเบี้ยลดลง, 5.การเพิ่มทุนของ JASIF สปอนเซอร์ใหม่มีโอกาสเพิ่มทุนในระดับสูง, 6.TTTBB มีฐานลูกค้าเพียงอินเตอร์เน็ตบ้านเพียงอย่างเดียว แต่ AIS มีฐานลูกค้าที่หลากหลาย และ 7.JASIF จะได้รับเงินค่าเช่าล่วงหน้า 3,000 ล้านบาทด้วย

Back to top button