ส่อง 19 หุ้น “ไอพีโอ” 9 เดือนแรก CH-PLUS-KCC ทะยานเกินเท่าตัว!

เปิดโผ 19 หุ้น IPO ระดมทุนตลาด SET-mai ช่วง 9 เดือนปี 65 รวม 19 บจ. มูลค่าระดมทุนกว่า 2.34 แสนลบ. พบราคาหุ้น CH-PLUS-KCC ล่าสุดพุ่งเกินราคา IPO กว่า 100%!


นับตั้งแต่ต้นปี 2565 จนถึงปัจจุบันพบว่ามีบริษัทที่เสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) แล้วทั้งสิ้น 19 บริษัท โดยแบ่งเป็นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) จำนวน 11 บริษัท และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) จำนวน 8 บริษัท มีมูลค่าตลาดรวมทั้งสิ้น 234,525.80 ล้านบาท

โดยหุ้นไอพีโอในตลาด SET ที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในขณะนี้ ได้แก่ บริษัท เจริญอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ CH ปรับตัวขึ้นกว่า 113.68% มาที่ระดับ 5 บาท จากราคาไอพีโอที่ระดับ 4.14 บาท ขณะที่หุ้นไอพีโอในตลาด mai ที่ทำผลงานได้ดีสุดได้แก่ บริษัท บริหารสินทรัพย์ ไนท คลับ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ KCC อยู่ที่ระดับ 8.90 บาท ปรับตัวขึ้นกว่า 140.54%  จากราคาไอพีโอที่ระดับ 3.70 บาท

 

ส่วนหุ้นไอพีโอในตลาด SET ที่ทำผลงานได้แย่สุด หรือปรับตัวลดลงมากสุดได้แก่ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI ลดลงกว่า 34.76% มาที่ระดับ 6.85 บาท เทียบกับราคาไอพีโอที่ระดับ 10.50 บาท ขณะที่หุ้นไอพีโอในตลาด mai ที่ปรับตัวลดลงมากสุดได้แก่ บริษัท พรีเมียร์ แทงค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PTC ลดลงกว่า 22.29% มาที่ระดับ 2.72 บาท จากราคาไอพีโอที่ระดับ 4.42 บาท

ขณะที่หุ้นเข้าซื้อขายในตลาด SET พบว่า มี 7 บริษัทที่ราคาปิดตลาดวันแรกปรับขึ้นสูงกว่าราคาเสนอขาย IPO ได้แก่ บริษัท เจริญอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ CH, บริษัท ฟังก์ชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ FTI, บริษัท เจดีฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ JDF, บริษัท พีซแอนด์ลีฟวิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PEACE, บริษัท โรแยล พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ PLUS, บริษัท ฑีฆาก่อสร้าง จำกัด (มหาชน) หรือ TEKA และ บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ TKC

ส่วนหุ้นที่เข้าซื้อขายในตลาด mai พบว่า มี 7 บริษัทที่ราคาปิดตลาดวันแรกปรับตัวขึ้นสูงกว่าราคาเสนอขาย IPO ส่วนอีก 1 บริษัท คือ บริษัท เบล็ส แอสเสท กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BLESS มีราคาปิดตลาดวันแรกเท่ากับราคาเสนอขาย IPO

โดยหุ้น IPO ที่มีมูลค่าตามราคาตลาดสูงสุดระดับแสนล้านบาท เข้าซื้อขาย 1 บริษัท คือ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI โดยมาร์เก็ตแคป ณ ราคา IPO มากถึง 183,200 ล้านบาท

 

Back to top button