สงครามยูเครนส่อระอุ! หลังปูตินขู่ยิง “นิวเคลียร์” ป้องดินแดน 4 แคว้นยึดใหม่

สงครามยูเครนส่อระอุ! หลังปูตินขู่ยิง “นิวเคลียร์” เพื่อป้องดินแดน 4 แคว้นยึดใหม่วันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานโดยอ้างอิงจากผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการในวันนี้(30 ก.ย.65) จะทำให้สงครามในยูเครนยืดเยื้อและมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ขณะที่ปธน.ปูตินเตือนว่ารัสเซียพร้อมใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อปกป้องดินแดนและอธิปไตยของประเทศ

ทั้งนี้การประกาศผนวกดินแดนดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ปธน.ปูตินประกาศระดมกำลังพลจำนวน 300,000 นายเพื่อยกระดับการทำสงครามในยูเครนนอกจากนี้ ภายใต้รัฐธรรมนูญของรัสเซียที่มีการแก้ไขในสมัยของปธน.ปูตินได้ระบุห้ามการส่งมอบดินแดนใดๆของรัสเซียให้แก่ต่างชาติ

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินได้ลงนามในสนธิสัญญาผนวกดินแดนของยูเครนร่วมกับผู้นำจากทั้ง 4 แคว้น ซึ่งได้แก่ โดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน, และซาปอริซเซีย ในพิธีซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบเครมลินในเวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 19.00 น.ตามเวลาไทย

สำหรับการลงนามในสนธิสัญญาระหว่างปธน.ปูตินและผู้นำทั้ง 4 แคว้น ทำให้ดินแดนดังกล่าวซึ่งคิดเป็นพื้นที่ 15% ของยูเครนกลายเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย

โดยทางการรัสเซียอ้างว่า ผลการลงประชามติในแคว้นโดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย บ่งชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบต่อการผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซีย

อย่างไรก็ดี ชาติตะวันตกมองว่าการลงประชามติในครั้งนี้เป็นการหาเหตุผลของรัสเซียเพื่อยึดครองดินแดนดังกล่าว และปธน.ปูตินอ้างว่าหากยูเครนโจมตีดินแดนดังกล่าวก็จะถือเสมือนการโจมตีรัสเซีย และรัสเซียจะไม่ลังเลในการใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อปกป้องดินแดนและอธิปไตยของประเทศ

Back to top button