ระทึก! “เกาหลีเหนือ” ยิงขีปนาวุธข้าม “ญี่ปุ่น” สะเทือนเกาะฮอกไกโด-รถไฟหยุดวิ่ง

“เกาหลีเหนือ” ยิงขีปนาวุธข้าม “ญี่ปุ่น” ครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี ตกมหาสมุทรแปซิฟิก ผวาทั้งเกาะเกาะฮอกไกโดและจังหวัดอาโอโมริ เตือนประชาชนหลบในที่ปลอดภัย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปีในวันนี้ (4 ต.ค.) ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่ยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลญี่ปุ่น แม้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติก็ตาม

โดยแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวได้ตกลงนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ห่างจากญี่ปุ่นไปทางตะวันออกราว 3,000 กิโลเมตรในมหาสมุทรแปซิฟิก หลังจากเดินทางเป็นระยะทางประมาณ 4,000 กิโลเมตร

ทั้งนี้นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นประณามอย่างรุนแรงต่อกรณีการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุด ซึ่งเขาระบุว่า เป็นการกระทำที่อุกอาจ

โดยในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนที่อยู่บนเกาะฮอกไกโดและจังหวัดอาโอโมริ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ให้อยู่แต่ภายในอาคาร

ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับเป็นครั้งที่ 7 แล้วที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่น โดยครั้งสุดท้ายนั้นเกิดขึ้นเมื่อเดือนก.ย. 2560

ขณะเดียวกันสถานีโทรทัศน์ NHK รายงานว่า ภัยคุกคามครั้งนี้ส่งผลให้บริษัท อีสต์ เจแปน เรลเวย์ (East Japan Railway) ต้องประกาศหยุดเดินรถไฟในภาคเหนือเป็นการชั่วคราว ขณะที่ มัตสึโนะ ยืนยันว่ายังไม่มีรายงานว่าขีปนาวุธดังกล่าวสร้างความเสียหายต่ออากาศยานหรือเรือในญี่ปุ่น

ส่วน คิม ดงยุบ อดีตเจ้าหน้าที่ดองทัพเรือเกาหลีใต้ซึ่งปัจจุบันเป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยคยุงนัม ระบุว่า จากข้อมูลเบื้องต้นที่ทางการเกาหลีใต้และญี่ปุ่นประกาศ ทำให้เชื่อว่าขีปนาวุธดังกล่าวน่าจะเป็น IRBM “ฮวาซอง-12” (Hwasong-12) ซึ่งเกาหลีเหนือเคยนำมาอวดโฉมเมื่อปี 2017 พร้อมกับข่มขู่ว่าจะยิงขีปนาวุธโจมตี “เกาะกวม”

Back to top button