เกินคาด! “โอเปกพลัส” ลดกำลังผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วัน จับตา 5 หุ้นพลังงานวิ่งต่อพรุ่งนี้!

เกินคาด! “โอเปกพลัส” ลดกำลังผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือนพ.ย. จับตา 5 หุ้นพลังงาน PTTEP,TOP,ESSO,BCP,SPRC วิ่งต่อพรุ่งนี้!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้(5ต.ค.)แล้ว โดยที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ย.

การปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าว เป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดของโอเปกพลัสนับตั้งแต่ปี 2563 และเป็นการปรับลดกำลังการผลิตติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

โดยสมาชิกโอเปกพลัสจัดการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2563 ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสมีมติลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรล/วันในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาด

นอกจากนี้ โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิต 432,000 บาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. รวมทั้งเพิ่มการผลิต 648,000 บาร์เรล/วันทั้งในเดือนก.ค.และส.ค. ก่อนที่จะเพิ่มการผลิตเพียง 100,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ย.

ด้านนายสุวัฒน์ สินสาฎก กรรมการผู้จัดการ บริษัท หลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุนเอฟเอสเอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ FSSIA เปิดเผยว่า ในการประชุมวันนี้กลุ่มโอเปกพลัสมีแนวโน้มปรับลดกำลังการผลิตลงอย่างน้อย 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา หากมติออกมาว่า กลุ่มโอเปกพลัสตัดสินใจลดกำลังการผลิตจริง คาดว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบจะดีดตัวขึ้นเกินระดับ 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และหากมีการลดกำลังการผลิตเป็นครั้งที่สอง เชื่อว่า จะเห็นราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ระดับ 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

สำหรับหุ้นที่จะได้รับผลประโยชน์ครั้งนี้มากที่สุด คือ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP และกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน ได้แก่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP, บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO, บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP และบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ที่จะดีดตัวขึ้นอีกครั้ง

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ที่ประเมินว่า  PTTEP และกลุ่มโรงกลั่นฯ จะได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันดิบ ที่อาจจะฟื้นตัวขึ้นระยะสั้น หลังปรับลดลงมาแรง 15% ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา จากความกังวลเศรษฐกิจโลกถดถอยจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วานนี้ราคาหุ้น PTTEP,TOP,ESSO,BCP และ SPRC ปิดตลาดปรับตัวขึ้นจากปัจจัยดังกล่าวกันถ้วนหน้า

Back to top button