STA จ่อออกหุ้นกู้ 2 ชุด ชูดอกเบี้ยคงที่ 3.55% ขายทั่วไป เปิดจอง 1-3 พ.ย.นี้

STA เตรียมออกหุ้นกู้ทั่วไป และหุ้นกู้ดิจิทัล 2 ชุด อายุ 4 ปี ชูอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.55% ต่อปี ขายนักลงทุนทั่วไป เปิดจองวันที่ 1-3 พ.ย.65 ขณะที่ “ทริสเรสติ้ง” ระดับ "A" แนวโน้ม "Stable" สะท้อนถึงแนวโน้มความต้องการใช้ถุงมือยางที่ยังคงแข็งแกร่งต่อเนื่อง


นายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหาร บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA เปิดเผยว่าบริษัทกำหนดอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 2 ชุด ประกอบด้วย หุ้นกู้ทั่วไปชุดที่ 1 และหุ้นกู้ดิจิทัลชุดที่ 2 โดยหุ้นกู้ทั้ง 2 ชุด มีอายุ 4 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2569 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.55% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยจะเสนอขายระหว่างวันที่ 1-3 พ.ย.65

หุ้นกู้ทั่วไปชุดที่ 1 เสนอขายผ่านธนาคารกสิกรไทย จองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท ทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท

หุ้นกู้ดิจิทัลชุดที่ 2 เสนอขายผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ของธนาคารกรุงไทย จองซื้อขั้นต่ำ 1,000 บาท และทวีคูณครั้งละ 1,000 บาท

สำหรับหุ้นกู้และบริษัทได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 8 ก.ค.65 ที่ระดับ “A” แนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” ซึ่งอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงแนวโน้มการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยางธรรมชาติและความต้องการใช้ถุงมือยางที่ยังคงแข็งแกร่งต่อเนื่อง รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงานและการควบคุมค่าใช้จ่ายของบริษัทที่ดีขึ้น

โดย ณ สิ้นเดือนมิ.ย.65 บริษัทมีอัตราส่วนสภาพคล่องสูงถึง 3.08 เท่า มีอัตราส่วนความสามารถชำระดอกเบี้ย 16.88 เท่า มีเงินสดในมือและเงินลงทุนระยะสั้นจำนวน 1.75 หมื่นล้านบาท และมีวงเงินสินเชื่อที่ยังไม่ได้เบิกใช้อีกกว่า 2.9 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ปัจจุบัน STA ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายยางธรรมชาติแบบครบวงจร (Full Supply Chain) ในหลากหลายประเทศเริ่มตั้งแต่ธุรกิจต้นน้ำ ได้แก่ การทำสวนยางพาราในประเทศไทย, ธุรกิจกลางน้ำ ประกอบด้วยการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติทั้งยางแท่ง (TSR) ยางแผ่นรมควัน (RSS) และน้ำยางข้น (Concentrated Latex) รวมถึงธุรกิจปลายน้ำ ได้แก่ การผลิตและจำหน่ายถุงมือยาง และสินค้าสำเร็จรูป อาทิ ท่อไฮดรอลิกแรงดันสูง โดยบริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนดอกเบี้ยในระดับต่ำ เนื่องจากได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ในระดับที่แข็งแกร่ง

สำหรับวัตถุประสงค์การเสนอขายหุ้นกู้เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการขยายกำลังการผลิตยางแท่ง 140,160 ตันต่อปีที่โรงงานจังหวัดตรัง คาดว่าจะทยอยแล้วเสร็จและเริ่มทยอยเดินเครื่องจักรเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนมิ.ย.และ เดือนก.ย.66 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนขยายกำลังการผลิตยางธรรมชาติในปี 66 เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดและรักษาความเป็นผู้นำธุรกิจยางธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลก

ขณะที่แผนการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทวางเป้าหมายมีปริมาณการขายยางธรรมชาติทุกประเภทรวม 1.6 ล้านตัน เพิ่มขึ้นกว่า 20% จากปีก่อนที่มีปริมาณการขายรวมประมาณ 1.3 ล้านตัน

Back to top button