“อุตุ” เตือน 69 จังหวัด รับมือฝนตกหนัก-ลมแรง 9-11 ต.ค.นี้

“กรมอุตุนิยมวิทยา” เตือน 69 จังหวัด เตรียมรับมือฝนตกหนักบางแห่ง และลมกระโชกแรง รวมถึงอุณหภูมิลดลง 3-5 องศา ระหว่างวันที่ 9-11 ต.ค.65 ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากสภาพอากาศแปรปรวน


นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง “อากาศแปรปรวนบริเวณประทศไทยตอนบนและฝนตกหนักบริเวณภาคใต้” ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 9 ต.ค.65 ระบุว่า ในช่วงวันที่ 9-14 ต.ค.65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน จะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฝนตกหนักบางแห่งเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 9-11 ต.ค.65 หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง

โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ, ภาคกลาง, และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากสภาพอากาศแปรปรวนที่มีฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และอุณหภูมิลดลง รวมถึงดูแลสุขภาพไว้ด้วย สำหรับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วงวันที่ 9-11 ต.ค.65

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง วันที่ 9 ต.ค.65 มีดังนี้

ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่, เชียงราย, ลำพูน, ลำปาง, พะเยา, น่าน, แพร่, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, กำแพงเพชร, พิจิตร, พิษณุโลก, และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดเลย, หนองบัวลำภู, อุดรธานี, หนองคาย, ชัยภูมิ, ขอนแก่น, กาฬสินธุ์, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, ยโสธร, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีสะเกษ, และอุบลราชธานี

ภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดนครสวรรค์, อุทัยธานี, ชัยนาท, กาญจนบุรี, ราชบุรี, สุพรรณบุรี, ลพบุรี, สระบุรี, สิงห์บุรี, อ่างทอง, พระนครศรีอยุธยา, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร, นครปฐม, รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดนครนายก, ปราจีนบุรี, สระแก้ว, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, และตราด

ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, พัทลุง, สงขลา, ปัตตานี, นราธิวาส,ระนอง, พังงา, ภูเก็ต, กระบี่, ตรัง, และสตูล

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง วันที่ 10 ต.ค.65 มีดังนี้

ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่, ลำพูน, ลำปาง, น่าน, แพร่, อุตรดิตถ์, ตาก, สุโขทัย, กำแพงเพชร, พิจิตร, พิษณุโลก, และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา และบุรีรัมย์

ภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดนครสวรรค์, อุทัยธานี, ชัยนาท, กาญจนบุรี, ราชบุรี, สุพรรณบุรี, พระนครศรีอยุธยา, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร, นครปฐม, รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, และตราด

ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, สุราษฎร์ธานี, ระนอง, พังงา, และภูเก็ต

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง วันที่ 11 ต.ค.65 มีดังนี้

ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังในช่วงวันที่ 9-14 ต.ค.65

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 9 ต.ค.65 เวลา 17.00 น.

Back to top button