“ดาวโจนส์” ทรุดอีก 100 จุด หวั่น “เฟด” ขึ้นดอกเบี้ยแรงต่อ หลังตัวเลขจ้างงานนอกเกษตรสูง

“ดาวโจนส์” ทรุดอีก 100 จุด หวั่น “เฟด” ขึ้นดอกเบี้ยแรงต่อ หลังเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสูงเกินคาด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์พลิกร่วงลงสู่แดนลบ หลังดีดตัวกว่า 100 จุด ในช่วงแรก ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน โดยล่าสุด ณ เวลา 22:15 น.ตามเวลาไทยดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 29,252.00 จุด ลบ 105.00 จุด หรือ 0.36%

โดยดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 600 จุดในวันศุกร์ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่สูงเกินคาด ทำให้นักลงทุนวิตกว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

ด้านตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวันโคลัมบัส แต่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทยังคงเปิดทำการตามปกติ โดยตลาดหุ้นวอลล์สตรีทมีปริมาณการซื้อขายเบาบางในวันนี้ เนื่องจากเทรดเดอร์หลายรายอยู่นอกตลาด ขณะที่ตลาดพันธบัตรปิดทำการ

นักวิเคราะห์เตือนว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะมีการปรับตัวที่ผันผวนในวันนี้ โดยมีสาเหตุจากวอลุ่มซื้อขายในระดับต่ำ ซึ่งจะถูกผลักดันจากปัจจัยในตลาดได้โดยง่าย ขณะที่ตลาดยังคงถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ รวมทั้งคาดการณ์การชะลอตัวของผลประกอบการในไตรมาส 3 และความวิตกเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ข้อมูลจาก Refinitiv data ระบุว่า บริษัทในดัชนี S&P 500 มีผลประกอบการเพิ่มขึ้นเพียง 4.1% ในไตรมาส 3 โดยลดลงจากระดับ 11.1% ที่มีการคาดการณ์ในช่วงต้นเดือนก.ค.

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตารายงานการประชุมของเฟดประจำเดือนก.ย.ในวันที่ 12 ต.ค. และตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันที่ 13 ต.ค. เพื่อหาสิ่งบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

Back to top button