“ทองฟิวเจอร์” หลุด 1,680 เหรียญ กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

“ทองฟิวเจอร์” ร่วง 1.76% หลุด 1,680 เหรียญ กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย หลังสหรัฐเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสูงกว่าคาด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งลง 30 ดอลลาร์ หลุดระดับ 1,680 ดอลลาร์ในวันนี้(10 ต.ค.65) หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่สูงกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

โดย ณ เวลา 20.50 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 30.0 ดอลลาร์ หรือ 1.76% สู่ระดับ 1,679.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ขณะทีี่ราคาทองปรับตัวลงเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ขณะที่การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นอกจากนี้ นักลงทุนกังวลต่อการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตารายงานการประชุมของเฟดประจำเดือนก.ย.ในวันที่ 12 ต.ค. และตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันที่ 13 ต.ค. เพื่อหาสิ่งบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

Back to top button