III ควัก 5.5 พันลบ. ซื้อ “Asia GSA” หนุนขยายฐาน 10 ประเทศ จ่อดันเข้าตลาด เม.ย.66

บอร์ด III ไฟเขียวเข้าซื้อกิจการ Asia GSA (M) ในประเทศมาเลเซีย มูลค่า 5.5 พันล้าน ผ่านบริษัท “ANI” ขึ้นแท่นผู้นำโลจิสติกส์ภูมิภาคเอเชีย รุกขยายบริการ 10 ประเทศ ตอกย้ำแนวคิด "Logistics and Beyond" จะเริ่มรับรู้รายได้ไตรมาสแรกของปี 66 คาดว่าจะขอยื่นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในเดือนเมษายน 66


นายทิพย์  ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติการเข้าซื้อกิจการ Asia GSA (M) ผ่านบริษัทย่อย เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล (Asia Network International หรือ ANI) ที่ III ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50.35 โดยเงินลงทุนในการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 5,520 ล้านบาท นับเป็นการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ของบริษัทในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “Logistics and Beyond” เพื่อเสริมความแข็งแกร่งก้าวสู่การเป็นบริษัทโลจิสติกส์ชั้นนำในระดับภูมิภาค

“การเข้าลงทุนในบริษัท Asia GSA (M) ในครั้งนี้ จะช่วยสร้างการเติบโตให้กับบริษัทในระยะยาว ด้วยการขยายเครือข่ายการให้บริการด้านโลจิสติกส์ครอบคลุมทั่วภูมิภาคเอเชีย ผ่านเครือข่ายพันธมิตรมากกว่า 10 ประเทศ อาทิ จีน, ฮ่องกง, มาเลเซีย, สิงคโปร์, เวียดนาม รวมถึงไทย และสามารถขยายเครือข่ายพันธมิตรไปสู่ภูมิภาคอื่นทั่วโลก เช่น ยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย เป็นต้น ซึ่งจะเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญทั้งเชิงลึกและเชิงกว้างที่จะทำให้บริษัทเติบโตสู่การเป็นผู้นำธุรกิจโลจิสติกส์ในเอเชียที่มีเครือข่ายและฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งที่สุดในภูมิภาคนี้” นายทิพย์กล่าว

โดยจากการเข้าลงทุนดังกล่าว ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทจึงได้มีมติอนุมัติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท ขึ้นอีกจำนวน 25.387,820.50 บาท จากเดิมทุนจดทะเบียนจำนวน 380,817,306.00 บาท เป็นทุนจดทะเบียนจำนวน 406,205,126.50 บาท และมีมติอนุมัติให้จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท โดยกำหนดสิทธิให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน (Rights Offerings) ในอัตราจัดสรร 15 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ซึ่งการเพิ่มทุนในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของเงินลงทุนที่จะสร้างฐานทุนที่แข็งแกร่ง เพื่อรองรับการขยายธุรกิจอื่นๆ ตามแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทในอนาคต สำหรับการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นจะจัดขึ้นในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565

ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการ Asia GSA (M) ของ III ผ่านบริษัทย่อย ANI จะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส 1/2566 ขณะที่แผนการนำ ANI เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คาดว่าจะขอยื่นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในเดือนเมษายน 2566 ซึ่งหาก ANI สามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้สำเร็จ จะเป็นบริษัทจดทะเบียนที่ดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนสายการบินระดับภูมิภาครายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่ดำเนินธุรกิจในระดับภูมิภาค

สำหรับการเข้าซื้อกิจการ Asia GSA (M) เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนของทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ ภายใต้แนวคิด “Logistics and Beyond” ซึ่งประกอบไปด้วย 4 แนวคิดหลัก ดังนี้

Beyond Boundary จากผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ครบวงจรระดับแนวหน้าของไทย ก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ชั้นนำในระดับภูมิภาค โดยเตรียมความพร้อมการเป็นตัวแทนสายการบินต่างๆ ในระดับภูมิภาค จากปัจจุบันที่เป็นตัวแทนอยู่กว่า 20 สายการบิน

Beyond Traditional Logistics Service พัฒนาโมเดลธุรกิจและบริการในรูปแบบใหม่ๆ นอกเหนือไปจากบริการเดิม อาทิ ธุรกิจการให้บริการภาคพื้นอากาศยานที่ครอบคลุมทั้งสินค้าและผู้โดยสาร ธุรกิจการขนส่งสินค้าทางรางทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ

Beyond Traditional Platform พัฒนาบริการโลจิสติกส์ในรูปแบบออนไลน์ อาทิ e-Commerce Enabler, e-Logistics Platform เพื่อรองรับการเติบโตแบบก้าวกระโดดของตลาดอีคอมเมิร์ซ

Beyond Existing Expertise ต่อยอดการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์เฉพาะทาง

สำหรับแนวโน้มธุรกิจบริการขนส่งสินค้าทางอากาศในช่วงครึ่งปีหลัง มีทิศทางทีดีขึ้น หลังจากการเดินทางทั่วโลกเริ่มมีการผ่อนคลายและเปิดประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะจีนที่คาดว่าจะเริ่มเปิดประเทศอีกครั้งในปลายปีนี้ ส่งผลให้ปริมาณเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่สถานการณ์ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนคลี่คลายลง ทำให้บริษัทมีพื้นที่ระวางสินค้าให้บริการได้มากขึ้น  จะมีผลต่อผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ และต่อเนื่องถึงปี 2566

“บริษัทฯ มั่นใจว่าจะสามารถสร้างผลประกอบการในปี 2565 ให้เติบโตได้ตามเป้าหมาย และเติบโตต่อเนื่องในปี 2566 เนื่องจากสายการบินต่าง ๆ ทั่วโลกเริ่มทยอยเปิดการเดินทางมากขึ้น โดยเฉพาะจีนคาดว่าจะเริ่มคลายล็อกดาวน์ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะทำให้การขนส่งระหว่างประเทศกลับมาคึกคักมากขึ้นนายทิพย์กล่าว

Back to top button