“แบงก์ชาติอังกฤษ” จ่อชะลอขายพันธบัตรรัฐบาล มุ่งรักษาเสถียรภาพตลาด

“แบงก์ชาติอังกฤษ” มีแนวโน้มชะลอการขายพันธบัตรรัฐบาลมูลค่าหลายพันล้านปอนด์ เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพในตลาดพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษมากขึ้น หลังอังกฤษยกเลิกแผนลดภาษีครั้งใหญ่ จนกว่าตลาดหยุดผันผวน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ส กล่าวว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีแนวโน้มจะชะลอการขายพันธบัตรรัฐบาลมูลค่าหลายพันล้านปอนด์เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพในตลาดพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษมากขึ้น หลังอังกฤษยกเลิกแผนลดภาษีครั้งใหญ่

โดยก่อนหน้านี้ BoE เพิ่งชะลอแผนการขายพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 8.38 แสนล้านปอนด์ (9.5490 แสนล้านดอลลาร์) จากเดิมที่มีกำหนดเริ่มต้นขายในวันที่ 6 ต.ค.65 โดยพิจารณาถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นต่อเสถียรภาพของระบบการเงิน

รายงานระบุว่า เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเพิ่มเติม 0.36% สู่ระดับ 1.1398 ดอลลาร์ โดยใกล้เคียงระดับสูงสุดของวันจันทร์ที่ 1.144 ดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.65

โดยการตัดสินดังกล่าวของฝ่ายบริหาร BoE มีขึ้นหลังจากที่เหล่าผู้บริหารคาดการณ์ว่า ตลาดพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษจะประสบปัญหาอย่างมากจากแผนลดภาษีในช่วงนี้

ส่วนตลาดเงินอังกฤษตกอยู่ในสภาวะปั่นป่วนนับตั้งแต่ที่นายควาซี กวาร์เต็ง รัฐมนตรีคลังคนก่อนของอังกฤษประกาศแผนลดภาษี โดยไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการชำระหนี้พันธบัตรรัฐบาลเมื่อวันที่ 23 ก.ย.65

ทั้งนี้ นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนใหม่ของอังกฤษได้ยกเลิกแผนเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์เมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) รวมถึงลดขนาดโครงการสนับสนุนพลังงานจำนวนมหาศาลของเธอ โดยถือเป็นการกลับลำเชิงนโยบายครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อพยายามหยุดยั้งการสูญเสียความเชื่อมั่นจากนักลงทุน

Back to top button