WTI ดีดเหนือ 83 เหรียญ หลังสต๊อก “น้ำมันดิบ” สหรัฐลด 1.7 ล้านบาร์เรล

WTI ดีดเหนือ 83 เหรียญ/บาร์เรล โดยได้ปัจจัยหนุนจากภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวเหนือระดับ 83 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด

ณ เวลา 22:10 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 0.61 ดอลลาร์ หรือ 0.74% สู่ระดับ 83.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล

ขณะที่นักลงทุนจับตาประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ซึ่งเตรียมประกาศระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) จำนวน 15 ล้านบาร์เรลในวันนี้เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน ขณะใกล้ถึงกำหนดการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในวันที่ 8 พ.ย.65

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนประกาศในเดือนมี.ค.ว่าจะระบายน้ำมันรวม 180 ล้านบาร์เรลในเดือนพ.ค.-ต.ค. และขณะนี้เขาได้ทำการระบายน้ำมันแล้วจำนวน 165 ล้านบาร์เรล ทำให้มีการคาดการณ์ว่าปธน.ไบเดนจะสั่งระบายน้ำมันที่เหลืออีก 15 ล้านบาร์เรลในวันนี้

โดยการตัดสินใจของปธน.ไบเดนดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ในช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งสวนทางความต้องการของสหรัฐ

สำหรับที่ผ่านมา สหรัฐพยายามกดดันซาอุดีอาระเบียและโอเปกพลัสเพื่อให้เพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากปธน.ไบเดนกังวลว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นจะกระทบต่อคะแนนนิยมของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนหน้า

Back to top button