“วิลาศ” ร้อง ป.ป.ช. สอบทุจริตสร้าง “รัฐสภา” หลังพบไม่ตรงปก

อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ร้องเรียน คณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริต เข้าตรวจสอบการทุจริตงานก่อสร้าง เนื่องจากการก่อสร้างอาคารรัฐสภาไม่เป็นไปตามแบบ


นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดในหน้าที่ราชการของเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและคณะกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการในรัฐสภา โดยเฉพาะคนงานของสภาผู้แทนราษฎรว่ามีการวางสายไฟใต้ดินใต้สนามภายนอกอาคารรัฐสภาไม่เป็นไปตามแบบ และอาจเป็นอันตรายหากมีการขุดดินเพื่อปลูกต้นไม้และหญ้า

ทั้งนี้หลังจากได้รับการร้องเรียนจึงหาข้อมูล เบื้องต้นพบว่ามีการวางสายไฟใต้ดินจริง รวมความยาวทั้งสิ้นประมาณ 2,700 เมตร แต่หลายแห่งขุดวางสายไฟไม่ลึกเป็นไปตามแบบ อีกทั้งพบว่ามีการตรวจรับงานงวดและจ่ายเงินแล้ว

ขณะเดียวกัน นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ ได้ยื่นหนังสืออีก 1 ฉบับ เพื่อขอให้พิจารณาการกระทำของเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กรณีเมื่อวันที่ (1 ก.ค.65) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (STEC) ผู้รับจ้าง ได้ทำหนังสือถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ว่าจ้าง) ว่าขอแจ้งส่งมอบงานงวดสุดท้ายแก่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตามสัญญาก่อสร้าง

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีงานที่ทำไม่ตรงแบบ บางเรื่องคณะกรรมการตรวจการจ้าง (คตจ.) ยังไม่อนุมัติ บางเรื่อง คตจ.อนุมัติแล้วแต่ยังไม่มีการแก้ไขสัญญา เห็นว่าเมื่อผู้รับจ้างส่งมอบงานแล้ว ผู้ว่าจ้างต้องตรวจรับงานเท่านั้น และในระหว่างตรวจรับงาน ถ้าพบข้อบกพร่องของงาน อาจเนื่องมาจากวัสดุหรือเนื้องาน ผู้ว่าจ้างต้องสั่งให้ผู้รับจ้างแก้ไข อีกทั้งระยะเวลาที่ใช้ในการแก้ไขต้องดำเนินการตามสัญญาคือปรับวันละ 12.28 ล้านบาท เพราะถือว่าเมื่อมีการส่งมอบงานแล้วถือว่าสัญญาสิ้นสุด แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการ จึงขอให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

Back to top button