“ติ๊กต๊อก” ปัดสอดแนมพลเมือง “สหรัฐ” ยันไม่เคยเล็งเป้ารัฐบาล-นักเคลื่อนไหว

“ติ๊กต๊อก” ปฏิเสธข่าวสอดแนมความเคลื่อนไหวของพลเมือง “สหรัฐ” ย้ำไม่เคยถูกใช้เพื่อเล็งเป้าไปยังรัฐบาล นักเคลื่อนไหว บุคคลสาธารณะ หรือนักข่าวของสหรัฐมาก่อน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ติ๊กต๊อก แอปพลิเคชันชื่อดังของบริษัทไบต์แดนซ์ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวฉบับหนึ่งที่อ้างว่า ทีมงานในจีนของไบต์แดนซ์วางแผนใช้ติ๊กต๊อกเป็นเครื่องมือในการติดตามตำแหน่งที่ตั้ง (Location) ของพลเมืองสหรัฐ

ทั้งนี้ ติ๊กต๊อกเปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ทางแอปไม่เคยถูกใช้เพื่อเล็งเป้าไปยังรัฐบาล นักเคลื่อนไหว บุคคลสาธารณะ หรือนักข่าวของสหรัฐมาก่อน พร้อมระบุว่าไม่ได้เก็บข้อมูลตำแหน่งที่แม่นยำจากผู้ใช้งานสหรัฐ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวนั้นเป็นการตอบโต้รายงานของฟอร์บส์ที่ระบุว่า ติ๊กต๊อกได้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวโดยปราศจากการรับรู้หรือการอนุญาตจากผู้ใช้งาน

ด้าน “ฟอร์บส์” รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเอกสารฉบับหนึ่ง โดยระบุว่าไบต์แดนซ์ได้เริ่มโครงการสังเกตการณ์ เพื่อสอบสวนประพฤติมิชอบของพนักงานเก่าและปัจจุบัน โดยทีมงานในจีนเป็นผู้ดูแลโครงการดังกล่าวและวางแผนเก็บข้อมูลตำแหน่งจากพลเมืองสหรัฐอย่างน้อยคนละ 2 ครั้ง

อย่างไรก็ดี ฟอร์บส์ เปิดเผยว่ายังไม่มีข้อสรุปชัดเจนว่า ติ๊กต๊อกเคยเก็บข้อมูลชาวอเมริกันมาก่อนหรือไม่ แต่มีแผนเก็บข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งจากอุปกรณ์ของผู้ใช้งานสหรัฐ

Back to top button