TGE คว้าโครงการ “โรงไฟฟ้าขยะ” ชุมชนท่าจีน 9.9 MW จ่อ COD ปี 68

TGE ชนะประมูลโครงการใหม่ เตรียมเข้าทำสัญญาโรงไฟฟ้าขยะ ชุมชนท่าจีน กำลังการผลิต 9.9 MW เตรียม COD และรับรู้รายได้ปี 68 หนุนกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือเป็น 61.6 MW เพื่อบรรลุเป้าหมาย 200 MW ภายในปี 75 ตามแผนยุทธศาสตร์ระยะยาว


นายพงศ์นรินทร์ วนสุวรรณกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TGE เปิดเผยว่า บริษัทฯได้รับคัดเลือกและเตรียมเข้าทำสัญญาบริหารจัดการโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนท่าจีน TES TCN ในพื้นที่ตำบลท่าจีน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภายใต้รูปแบบที่ให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนและบริหารจัดการเองทั้งหมด (Build Own and Operate, BOO) โดยมีกรอบระยะเวลาในการดำเนินโครงการ 25 ปี

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนจากเชื้อเพลิงขยะมูลฝอยชุมชนแบบครบวงจร ด้วยการแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดแบบ Waste to Energy (WTE) กำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์ และปริมาณไฟฟ้าที่คาดว่าจะเสนอขายตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) จำนวน 8.0 เมกะวัตต์ ซึ่งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าแล้ว

กลุ่มบริษัทฯ คาดว่าจะสามารถดำเนินการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) และเริ่มรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES-TCN ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป ซึ่งมั่นใจว่าจะเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่เข้ามาหนุนภาพรวมผลการดำเนินงานในระยะยาวของ TGE ให้เดินหน้าสู่การเติบโตอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่งยิ่งขึ้นในอนาคต

“การได้รับคัดเลือกเป็นผู้ชนะในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จที่เราทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งการขยายพอร์ตธุรกิจเข้าสู่โรงไฟฟ้าขยะชุมชน จะช่วยทั้งกระจายความเสี่ยงของการลงทุน และยังสามารถสร้างรายได้และผลกำไรที่ดีในระยะยาว สอดคล้องกับปรัชญาการดำเนินธุรกิจของ TGE ที่ยึดมั่นด้าน Green Energy ด้วยการสนับสนุนนโยบายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดปัญหามลภาวะ ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและชุมชน เพื่อนำไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืนร่วมกัน” นายพงศ์นรินทร์ กล่าว

สำหรับภาพรวมธุรกิจ TGE ในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น 1.กลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่เปิด COD แล้วจำนวน 3 โครงการ ตั้งอยู่พื้นที่เดียวกันในอำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี กำลังการผลิตติดตั้งรวม 29.7 เมกะวัตต์ และ 2.กลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะชุมชนในอนาคต 4 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 31.9 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES SKW จังหวัดสระแก้ว จำนวน 8 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES RBR จังหวัดราชบุรี จำนวน 8 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES CPN จังหวัดชุมพร จำนวน 6 เมกะวัตต์ และล่าสุดคือโรงไฟฟ้าขยะชุมชนท่าจีน TES TCN จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 9.9 เมกะวัตต์

โดยทำให้ปัจจุบันบริษัทฯ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งในมือเพิ่มขึ้นเป็น 61.6 เมกะวัตต์ ซึ่งหลังจากนี้บริษัทฯ ยังคงแสวงหาโครงการลงทุนที่มีศักยภาพทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อบรรลุเป้าหมายเพิ่มกำลังผลิตให้ได้มากกว่า 200 เมกะวัตต์ภายในปี 2575

Back to top button