“แบงก์ชาติเวียดนาม” ขึ้นดอกเบี้ย 1% สกัดเงินเฟ้อ

“ธนาคารกลางเวียดนาม” ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% ควบคุมความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ รวมถึงสร้างเสถียรภาพให้ตลาดปริวรรตเงินตรา และปกป้องระบบการธนาคารของประเทศ


ธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายรายการในวันนี้ (25 ต.ค.65) โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะควบคุมความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ รวมถึงสร้างเสถียรภาพให้ตลาดปริวรรตเงินตรา และปกป้องระบบการธนาคารของประเทศ

ทั้งนี้ SBV มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ 1% จาก 5% เป็น 6% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (Discount Rate) เพิ่มขึ้น 1% จาก 3.50% เป็น 4.50% ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะข้ามคืนระหว่างธนาคารเพิ่มขึ้น 1% จาก 6% เป็น 7%

โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการปรับเพิ่มดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในรอบหนึ่งเดือนนี้ SBV ได้ปรับเพิ่มเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ระยะเวลาตั้งแต่ 1 เดือนจนถึงต่ำกว่า 6 เดือนขึ้น 1% แตะที่ 6% ต่อปี

ส่วนเงินฝากกระแสรายวันและเงินฝากที่มีระยะเวลาต่ำกว่า 1 เดือน เพดานอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มจาก 0.5% เป็น 1% ต่อปี

SBV ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อโลกยังคงอยู่ในระดับสูง และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยถึง 5 ครั้งเมื่อไม่นานมานี้ โดยคาดว่าจะปรับเพิ่มอีกในปีนี้และปี 2566

“การปรับเพิ่มดอกเบี้ยรวมถึงการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ได้เพิ่มแรงกดดันต่ออัตราดอกเบี้ยในเวียดนามและอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา” แถลงการณ์จาก SBV ระบุ

Back to top button