จับตา 4 หุ้นน้ำตาลวิ่ง! รับอานิสงส์ “อินเดีย” ขยายเวลาระงับส่งออกอีก 1 ปี

ลุ้น 4 หุ้นน้ำตาลวิ่ง รับอานิสงส์รัฐบาลอินเดียขยายระยะเวลา ควบคุมการส่งออกน้ำตาลทุกประเภท ต่ออีกอย่างน้อย 1 ปี จนถึงสิ้นเดือน ต.ค. 66


ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงจากข้อมูลสำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของอินเดียรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลขยายระยะเวลาในการให้น้ำตาลทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาลทรายดิบ หรือน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ถือเป็นสินค้าควบคุม “ต่ออีกอย่างน้อย 1 ปี” จนถึงสิ้นเดือน ต.ค. 66

ทั้งนี้ อินเดียซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำตาลทรายรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับสองของโลก รองจากบราซิล ใช้มาตรการดังกล่าวตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ให้ผู้ประกอบการต้อง “ขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษ” จากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ในกรณีต้องการส่งออกน้ำตาลไม่ว่าปริมาณเท่าใดก็ตาม

อย่างไรก็ตาม การต่อเวลาดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายยังคงเกิดความวิตกกังวลว่า ยังคงทำให้อุปทานอาหารโลกตึงตัวต่อไปอีก เนื่องจากมาตรการระงับส่งออกธัญพืชทุกชนิดของอินเดีย ยังคงมีผลบังคับใช้อย่างไม่มีกำหนด

โดยรัฐบาลนิวเดลีให้เหตุผลว่าเพื่อรักษาความมั่นคงทางอาหารภายในประเทศ สืบเนื่องจากสงครามยืดเยื้อระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งทั้งสองประเทศมีสัดส่วนการส่งออกธัญพืชรวมกัน คิดเป็น 30% ของโลก และล่าสุดรัสเซียประกาศระงับความร่วมมือการส่งออกธัญพืชที่ตกค้างอยู่ตามท่าเรือในทะเลดำ กับยูเครน ตุรกี และสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

สำหรับการขยายเวลาการควบคุมจำกัดส่งออกน้ำตาลของประเทศอินเดียต่ออีกอย่างน้อย 1 ปี จนถึงสิ้นเดือน ต.ค. 66 ก็จะยังคงทำอุปทานน้ำตาลขาดแคนต่อเนื่องเนื่องจากอินเดียเป็นประเทศที่ผลิตน้ำตาลอันดับ 2 ของโลก อย่างไรก็ตามจากประเด็นดังกล่าวจะยังเป็นบวกต่อบริษัทผู้ผลิตน้ำตาลอย่าง บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อาทิ บริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) หรือ KSL, บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR, บริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KTIS และ บริษัท น้ำตาลครบุรี จำกัด (มหาชน) หรือ KBS

Back to top button