คัด 8 หุ้นได้-เสียประโยชน์ รัสเซียระงับส่งออก “ธัญพืช”

เปิดโผหุ้นได้-เสียประโยชน์ รัสเซียระงับส่งออก “ธัญพืช” หลังกองเรือของรัสเซียถูกโจมตี บล.โนมูระแนะหุ้นได้รับประโยชน์ TVO, TWPC ฟากหุ้นได้รับผลกระทบ CPF, GFPT, TFG, SNNP, TFMAMA, RBF


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(31 ต.ค.65) ว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า รัสเซียจะระงับการมีส่วนร่วมในข้อตกลงที่อนุญาตให้มีการส่งออกธัญพืชจากท่าเรือของยูเครนในทะลำ หลังกองกำลังยูเครนใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน หลายลำ โจมตีกองเรือทะเลดำของรัสเซีย ที่เมืองเซวาสโทพอล เมืองท่าบนคาบสมุทรไครเมีย

ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังองค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความพยายามทุกวิถีทาง เพื่อขยายข้อตกลงการส่งออกธัญพืชระหว่างยูเครนกับรัสเซีย โดยมีตุรกีและองค์การสหประชาชาติ เป็นคนกลาง เพื่อบรรเทาวิกฤตอาหารโลก โดยมีการส่งออกธัญพืชภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวไปแล้ว กว่า 9 ล้านตัน นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

โดยบล.ดาโอมีมุมมองเชิงลบจากข่าวดังกล่าว เนื่องจากรัสเซียและยูเครนเป็นผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ โดยรัสเซียเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีถึง 30% ของปริมาณส่งออกทั้งหมดของโลก รวมถึงการส่งออกข้าวโพดที่ยูเครนและรัสเซียมีสัดส่วนการส่งออกที่ 7% และ 2% ตามลำดับ ซึ่งผลลบจากข่าวดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาสินค้าทางการเกษตร เช่น ข้าวโพด ถั่วเหลือง ข้าวสาลี มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น กดดันต้นทุนการดำเนินงานของบริษัทในกลุ่มเกษตร มีต้นทุนข้าวโพดและกากถั่วเหลืองคิดเป็นสัดส่วน 34%ของต้นทุนทั้งหมด

บริษัท หลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(31ต.ค.65) ว่า รัสเซียระงับข้อตกลงเปิดทางยูเครนส่งออกธัญพืช หลังกล่าวหายูเครนว่าส่งโดรนโจมตีกองเรือทะเลดำของรัสเซีย จิตวิทยาลบต่อกลุ่มเกษตร อาหารจากความเสี่ยงต้นทุนอาจกลับมาเพิ่มขึ้นระยะสั้น (CPF, GFPT, TFG, SNNP, TFMAMA, RBF) แต่จิตวิทยาบวกกลุ่มหุ้นผู้ผลิต อาทิ TVO, TWPC

Back to top button