ไม่จบ! “ศรีสุวรรณ” ร้องศาลเพิกถอนมติบีโอไอ “นิติฯต่างชาติ” ซื้อที่ดินได้ 35 ไร่

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำเครือข่ยคนไทย ร้องศาลปกครองกลางเพิกถอนมติ บีโอไอ หลังไฟเขียวให้นิติบุคคลต่างชาติซื้อที่ดิน เพื่อที่อยู่อาศัยและทำธุรกิจได้ 35 ไร่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 พ.ย. 65) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายคนไทยทั้งชาติ คนริมคลองและคนที่ถูกภาครัฐไล่รื้อบ้านเรือนให้ออกไปจากแผ่นดินเกิด เดินทางมายื่นฟ้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รวมถึงคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ต่อศาลปกครองกลาง

การฟ้องร้องครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการบีโอไอ ได้ออกประกาศอนุญาตให้นิติบุคคลต่างด้าวที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนสามารถซื้อ หรือถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินสำหรับเป็นที่ตั้งสำนักงานและที่พักอาศัยในไทยได้ไม่เกิน 35 ไร่ แบ่งเป็นที่ดินสำหรับเป็นที่ตั้งสำนักงานได้ไม่เกิน 5 ไร่ ที่ดินสำหรับเป็นที่พักอาศัยของผู้บริหารหรือผู้ชำนาญการได้ไม่เกิน 10 ไร่ ที่ดินสำหรับเป็นที่พักอาศัยของคนงานได้ไม่เกิน 20 ไร่ โดยที่ดินที่ใช้เป็นที่ตั้งสำนักงานและที่พักอาศัยจะอยู่ในบริเวณเดียวกันกับที่ดินอันเป็นที่ตั้งสถานประกอบการหรือไม่ก็ได้

โดยนายศรีสุวรรณ มองว่า ประกาศดังกล่าวไม่มีการกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด อันเป็นการชี้ให้เห็นถึงข้อพิรุธอย่างชัดแจ้ง ซึ่งมติคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ให้ต่างชาติซื้อที่ดินอาศัยได้ 1 ไร่ก่อนหน้านี้ว่า หนักแล้ว ประกาศนี้ยิ่งกว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และตัวแทนคนไทยทั้งชาติ คนริมคลอง และคนที่ถูกภาครัฐไล่รื้อบ้านเรือนให้ออกไปจากแผ่นดินเกิด ไม่อาจปล่อยให้นายกรัฐมนตรีและบอร์ดบีโอไอ ใช้อำนาจได้โดยย่ามใจ เพื่อเอาใจบริษัทต่างด้าวเยี่ยงนี้ได้ จึงต้องนำความมาฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนการประกาศที่เรียกสั้นๆ ว่า “การขายแผ่นดินกิน”

Back to top button