“สีจิ้นผิง” แนะสถาบัน-IMF ‘ลด-ระงับชำระหนี้’ ประเทศกำลังพัฒนา

"สีจิ้งผิง" กล่าวสุนทรพจน์งานประชุมผู้นำกลุ่ม จี20 แนะสถาบันการเงิน-กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ลดและระงับการชำระหนี้ประเทศกำลังพัฒนา ผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบากไปได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 พ.ย.65) สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ระบุว่า สถาบันการเงินและเจ้าหนี้เชิงพาณิชย์ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้ให้กู้ยืมรายหลักของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ควรมีส่วนร่วมในการลดและระงับการชำระหนี้แก่กลุ่มประเทศเหล่านี้

โดยสีจิ้นผิงกล่าวขณะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม จี20 (G20) ครั้งที่ 17 ในจังหวัดบาหลีของอินโดนีเซีย ว่ากองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ควรเร่งให้การกู้ยืมในรูปแบบสิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) แก่กลุ่มประเทศรายได้ต่ำ

นอกจากนี้ สีจิ้นผิงเสริมว่าจีนกำลังดำเนินตามแผนริเริ่มผัดผ่อนการชำระหนี้สิน (DSSI) ของกลุ่ม จี20 ในทุกด้าน และยังระงับการชำระหนี้เป็นจำนวนเงินมากที่สุดในบรรดาสมาชิกกลุ่ม จี20

ขณะเดียวกันจีนกำลังทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่ม จี20 บางส่วน เพื่อจัดการหนี้ภายใต้กรอบการทำงานร่วมเพื่อจัดการหนี้ (Common Framework for Debt Treatment) ที่นอกเหนือจากแผนริเริ่มฯ ซึ่งช่วยให้กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่เกี่ยวข้องสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้

X
X
Back to top button