หาตัวช่วย! กกท. เล็งยืมเงิน “กองทุนกีฬาฯ” ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก

ผู้ว่าการ กกท. เผยเตรียมยืมเงินกองกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ช่วยซื้อสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 หลังไร้เอกชนสนับสนุนเพิ่มเติม และฟีฟ่ายังไม่มีคำตอบลดราคาให้ไทย


ผู้สื่อข่าวรายงาน ความเคลื่อนไหวการซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ หลังจากก่อนหน้านี้มีการต่อรองกับทางสหพันธ์ฟุตบอลนาชาติ หรือ ฟีฟ่า ให้ลดราคาค่าลิขสิทธิ์ลงมาจาก 42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท เนื่องจากการกีฬาแห่งประเทศไทยไม่สามารถรวบรวมเงินได้ครบตามจำนวนดังกล่าวได้นั้น

ล่าสุด นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยว่า ตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังเร่งเจรจากับ ฟีฟ่า เกี่ยวกับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด แต่ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัดกลับมา จึงอยากให้ประชาชนคนไทยอดใจรอ

ส่วนการหาเงินจากภาคเอกชนเพิ่มเติมนั้น ผู้ว่าการ กกท. ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่มีเพิ่มเติมเข้ามา ยังอยู่ที่ราว 400-500 ล้านบาทเช่นเดิม โดยมีแนวคิดเพิ่มเติมคือ การยืมเงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ มาใช้ซื้อลิขสิทธิ์ตรงนี้ก่อน แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องคืนกลับไปเมื่อได้สปอนเซอร์เข้ามาสนับสนุน ซึ่งตรงนี้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบเบื้องต้นแล้วว่า สามารถทำได้ แต่ต้องดูรายละเอียด และโมเดลต่างๆ อีกครั้ง

ทั้งนี้ การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 จะเริ่มเปิดฉากแข่งกันในวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายนนี้ โดยคู่เปิดสนามจะเป็นการดวลกันระหว่างทีมชาติกาตาร์ กับ ทีมชาติเอกวาดอร์ ที่สนามอัล เบย์ท สเตเดี้ยม ในเวลา 23.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

Back to top button