“อันวาร์ อิบราฮิม” นั่งเก้าอี้นายก “มาเลย์” คนใหม่

“อันวาร์ อิบราฮิม” ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย โดยจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งช่วงเย็นวันนี้ ถือเป็นการยุติสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมือง


สำนักพระราชวังมาเลเซีย ประกาศในวันนี้ (24 พ.ย.65) ว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคแนวร่วมแห่งความหวัง (Pakatan Harapan) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย โดยจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในเวลา 16:00 น.ของวันนี้ตามเวลาไทย

โดยแถลงการณ์ดังกล่าวถือเป็นการยุติสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองในมาเลเซีย หลังศึกเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 19 พ.ย.65 ที่ผ่านมาจบลงแบบไร้ผลชี้ขาด โดยไม่มีพรรคใดในสองพรรคใหญ่ได้เสียงข้างมากในสภาเพื่อก่อตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “สภาแขวน”

ทั้งนี้ นายอันวาร์ วัย 75 ปีนั้นคร่ำหวอดในแวดวงการเมืองมานาน 3 ทศวรรษ โดยเขาเคยติดคุกเป็นเวลาหลายปีจากคดีมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกันและคดีทุจริตก่อนถูกปล่อยตัวเป็นอิสระเพราะได้รับพระราชทานอภัยโทษ

นอกจากนี้เขายังเคยถูกวางตัวเป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้วในปี 2561 โดยนายมหาเธร์ โมฮัมเหม็ด ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น

Back to top button