LEO จับมือ “LogiCam” ต่อยอด “โลจิสติกส์-คลังสินค้า” ไทย-กัมพูชาครบวงจร

LEO ร่วมมือ “LogiCam” พัฒนาธุรกิจการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา ต่อยอดธุรกิจโลจิสติกส์และคลังสินค้าแบบครบวงจร เพื่อให้เป็นบริษัทผู้ให้บริการโลจิสติกส์อันดับต้นๆ ใน ASEAN


นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)  หรือ LEO  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ (Strategic Cooperation Agreement)  เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจในกัมพูชาและหาโอกาสในการเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจในการควบรวมกิจการร่วมกัน (M&A) กับบริษัท Logistics Intelligence (Cambodia) Co., Ltd., หรือ LogiCam  ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในการให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา

โดยผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท LogiCam  คือ คุณสุภชัย วีระภุชงค์ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนและผู้บริหารของ บริษัท ไทยนครพัฒนา จำกัด ผู้ผลิตยา ทิฟฟี่ ซาร่า และแอนตาซิล ที่ได้เข้ามาลงทุนในประเทศกัมพูชามานานมากกว่า 30 ปี และมีฐานลูกค้าที่เป็นบริษัทคนไทยที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศกัมพูชาอย่างมากมาย

ทั้ง LEO และ LogiCam จะร่วมกันศึกษาและวางแผนการขยายธุรกิจโลจิสติกส์แบบครบวงจร ทั้งบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ  บริการพิธีการศุลกากร  การให้บริการขนส่งสินค้าภายในประเทศกัมพูชา การจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า  ระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา และประเทศอื่นๆ กับกัมพูชา   ซึ่งคาดว่า แผนงานและโครงการที่ศึกษาร่วมกันนี้ จะสามารถเริ่มดำเนินการในไตรมาส 1/2566  โดยการลงนามในครั้งนี้ มี พณ ท่านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรีให้เกียรติร่วมเป็นสักขีพยาน

“การลงนามบันทึกความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ในครั้งนี้จะช่วยต่อยอดทางธุรกิจให้กับทาง LEO ในการพัฒนาธุรกิจการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศกับกลุ่มประเทศอาเซียนได้คลอบคลุมมากขึ้น  โดย LEO มองเห็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศกัมพูชา ซึ่งมีอัตราการเติบโตทาง GDP เฉลี่ยสูงกว่า 6% ต่อปีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเป็นตลาดที่ยังสามารถพัฒนาและมีโอกาสที่จะขยายการให้บริการไปยังกลุ่มลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ๆ ได้เพิ่มเติมมากขึ้น  รวมถึงยังช่วยทำให้ผู้ประกอบการในประเทศไทยมีทางเลือกของผู้ให้บริการโลจิสติกส์ในการส่งออกสินค้าไปยังประเทศกัมพูชาได้มากขึ้น” นายเกตติวิทย์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯ มีความมั่นใจว่านี่คือจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ ที่จะก่อให้เกิดความแข็งแกร่งทางด้านการให้บริการโลจิสติกส์สำหรับลูกค้าของ LEO และลูกค้าของ LogiCam และยังมีโอกาสที่จะต่อยอดในเชิงธุรกิจร่วมกันไปในอนาคต เพราะ LogiCam เป็นบริษัทผู้ให้บริการโลจิสติกส์ชั้นนำในประเทศกัมพูชาและได้รับการยอมรับในเรื่องของคุณภาพการให้บริการ และถือเป็นการก้าวเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเชียนเป็นประเทศที่สอง หลังจากที่ LEO ประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจไปยังประเทศเมียนมา ในนามของบริษัท LEO Myanmar Logistics Co., Ltd.

อีกทั้ง LEO มองเห็นโอกาสในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอยู่เสมอ จึงมองหาพันธมิตร ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อมาช่วยต่อยอดในการพัฒนาธุรกิจ Logistics & Distribution Center ที่เป็นธุรกิจ Non-Freight และมีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่าธุรกิจการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้มีศักยภาพในการเติบโตอย่างรวดเร็ว  สามารถขยายฐานลูกค้าและพื้นที่ในการให้บริการได้รวดเร็วมากขึ้น

ประกอบกับกลยุทธ์การบริหารที่ LEO มุ่งเน้นไปสู่การเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์อย่างครบวงจร และสามารถปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์การค้าและระบบโลจิสติกส์ของโลกในปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยังคงเดินหน้าตามแผนงาน ที่จะทำการร่วมลงทุนกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในประเทศและกลุ่มประเทศ ASEAN โดยสร้างการเติบโตทางธุรกิจผ่านแผนการทำข้อตกลงซื้อและควบรวมกิจการ (M&A) และสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดด แข็งแกร่งและยั่งยืนให้กับบริษัทฯตามแผนงาน

Back to top button