WTI หลุด 74 เหรียญ วิตกปชช. “จีน” ประท้วงต้านล็อกดาวน์ ฉุดดีมานด์น้ำมัน

WTI หลุด 74 เหรียญ ขณะที่เบรนท์หลุด 81 เหรียญ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าเหตุการณ์ประท้วงที่ลุกลามไปทั่วประเทศจีนในขณะนี้ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าดิ่งลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุด WTI หลุดระดับ 74 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์หลุด 81 ดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าเหตุการณ์ประท้วงที่ลุกลามไปทั่วประเทศจีนในขณะนี้ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 19:02 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 2.47 ดอลลาร์ หรือ 3.24% สู่ระดับ 73.81 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.2564 ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลบ 2.74 ดอลลาร์ หรือ 3.28% สู่ระดับ 80.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ชาวจีนต่างพากันลุกฮือประท้วงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาล โดยมีการรวมตัวกันบนท้องถนนในเมืองต่างๆ ซึ่งรวมถึงเมืองเซี่ยงไฮ้, กรุงปักกิ่ง, เมืองอู่ฮั่น, เฉิงตู, ซีอาน และนานกิง เพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลยังคงล็อกดาวน์เมืองต่างๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตของประชาชน ขณะที่ผู้ประท้วงบางกลุ่มเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลาออกจากตำแหน่ง

โดยนักลงทุนจับตาการเจรจาของสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียในกรอบ 65-70 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งขณะนี้ยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลง และคาดว่าจะมีการเจรจาต่อไปในสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ธ.ค.65

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร (โอเปกพลัส) ในวันที่ 4 ธ.ค.65

Back to top button