“หุ้นเอเชีย” เปิดลบตามดาวโจนส์ วิตก “เฟด” เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดลบตามดาวโจนส์ จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป อย่างไรก็ตาม ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดบวก เพราะได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ โดยเคลื่อนไหวตามตลาดหุ้นวอลล์สตรีทที่ปรับตัวลงเมื่อวันจันทร์ (5 ธ.ค.65) จากความวิตกกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป อย่างไรก็ตาม ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดบวก เพราะได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวด

สำหรับดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,704.06 จุด ลดลง 116.34 จุด หรือ -0.42%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่  19,211.70 จุด ลดลง 306.59 จุด หรือ -1.57% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่  3,181.92 จุด เพิ่มขึ้น 27.78 จุด หรือ +0.82%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีกำหนดประกาศการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับขึ้น 0.25%

โดยในเช้าวันนี้ กรุงปักกิ่งประกาศว่าประชาชนไม่จำเป็นต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบเพื่อเข้าพื้นที่สาธารณะ หลังเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นยกเลิกข้อกำหนดการตรวจหาเชื้อ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องการเน้นควบคุมการแพร่ระบาดแบบกำหนดเป้าหมายมากขึ้น แต่ประชาชนยังต้องแสดงผลตรวจเป็นลบ หากต้องการเข้าร้านอาหารและพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บ้านพักคนชรา

ขณะที่ตลาดเงินของจีนจะระงับการซื้อขายเป็นเวลา 3 นาที เพื่อร่วมไว้อาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายเจียง เจ๋อหมิน อดีตประธานาธิบดีจีน ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (HKEX) จะไม่แสดงข้อมูลบนหน้าจอภายนอกตั้งแต่เวลา 9:00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทยจนกระทั่งสิ้นสุดช่วงเวลาสงบนิ่งไว้อาลัย นอกจากนี้จะมีการยกเลิกการจัดงานและพิธีการภายนอกต่าง ๆ เป็นเวลาหนึ่งวัน

Back to top button