“10 โบรกเกอร์” ยื่นหนังสือ ก.ล.ต. หาทางออกผลกระทบหุ้น MORE

วันนี้ “โบรกเกอร์” จำนวน 10 บริษัทเดินทางเข้าไปยื่นหนังสือถึง “รื่นวดี สุวรรณมงคล” เพื่อหารือผลกระทบที่เกี่ยวหุ้น MORE โดยเฉพาะกระบวนการยุติกรรม และแนวการทำงานร่วมกันต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ (8 ธ.ค.) บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) จำนวน 10 แห่ง จะเข้าไปยื่นหนังสือถึง นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กรณีปัญหาหุ้นบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE

โดย นายพิเชฐ สิทธิอํานวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) เปิดเผยว่า ในวันนี้ บล.10 บริษัท เดินทาง เข้ามาหารือ กับทาง ก.ล.ต. เพื่อขอบคุณที่สำนักงานก.ล.ต.ให้ความสำคัญกับกรณีปัญหาหุ้นMORE และข้อความชัดเจนในกระบวนการต่างๆ โดยเฉพาะกระบวนการยุติกรรม และแนวการทำงานร่วมกันต่อไป

รวมถึง กรณีที่ ก.ล.ต. คงจะต้องมีการทบทวนกฎเกณฑ์กำกับดูแลต่างๆ เพื่อที่จะอุดช่องว่าง ไม่ทำให้ปัญหา เช่นเดียวกับเคสหุ้น MORE  โดยเฉพาะ  กรณีที่มีการตรวจสอบอาจจะเข้าข่ายการกระทำผิดฉ้อโกงเกิดขึ้น

“กฎเกณฑ์ต่างๆ ในปัจจุบันคงจะมีการทบทวนว่ายังมีช่องว่างตรงไหน ยังสามารถถูกนำไปในการกระทำทุจริตได้ ซึ่งคงต้องมีการอุดรูรั่วตรงนั้น แต่ก็ต้องทำให้คนที่กระทำอย่างถูกตรง สามารถทำงานต่อได้ต่อไป” นายพิเชฐ กล่าว

สำหรับการดำเนินการของ ก.ล.ต.เกี่ยวกับเคสหุ้น MORE นั้น ก่อนหน้านี้  นางรื่นวดี สุวรรณมงคลเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า มี 3 โจทย์ที่ต้องพิจารณา คือ 1.การกระทำผิด ที่อาจเข้าข่าย “การกระทำไม่เป็นธรรม” หรือไม่ 2.การกระทำผิด พรบ. 2.การทบทวนหลักเกณฑ์การกำกับดูแล บล. ที่มีอยู่เพียงพอแล้วหรือไม่ หรือจุดไหนเป็นช่องโหว่ก็ต้องปรับแก้ไข  3. เรื่องคุณภาพหุ้น จะทำอย่างไรให้หุ้นขนาดเล็กมีคุณภาพมากขึ้น

โดยความคืบหน้าเกี่ยวกับการตรวจสอบ นั้น ขณะนี้ทางสำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ทำงานร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.)  กำลังพิจารณาเรื่องการกระทำผิดที่อาจเข้าข่าย “การกระทำไม่เป็นธรรม”  เข้าสู่กระบวนการเอาผิดทางอาญา

“ขณะนี้ ยังอยู่ในระหว่างกระบวนการทำงานร่วมกัน แต่อย่างไรก็ตาม หากได้รับข้อมูลอะไรเข้ามาเพิ่มเติม ก็จะนำมาช่วยวิเคราะห์ข้อมูล โดยจะรายงานแจ้งความคืบหน้าในที่ประชุม ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยเรื่องนี้สำนักงานก.ล.ต. ได้มอบหมายให้นายเอนก อยู่ยืน ผู้ช่วยเลขาธิการ สายบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งเป็นประธานคณะทำงานกรณีหุ้นMORE เป็นผู้ดำเนินการ”นายพิเชฐ กล่าว

Back to top button