ตามคาด! เงินเฟ้อ “จีน” เดือนพ.ย. แตะ 1.6%

“จีน” เปิดตัวเลขเงินเฟ้อ เดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1.6% ชะลอลงจากเดือนต.ค. ตาดคาดการณ์ ขณะ PPI ลดลง 1.3%


สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 1.6% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอลงจากเดือนต.ค.ที่มีการขยายตัว 2.1% และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 1.3% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ลดลง 1.3% ในเดือนต.ค. อย่างไรก็ดี ดัชนี PPI เดือนพ.ย.ของจีนปรับตัวลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ว่าจะลดลง 1.4%

สำหรับการชะลอตัวของดัชนี CPI และดัชนี PPI ของจีนสะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนแอของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและอุปสงค์ภายในประเทศ อันเนื่องมาจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในจีน รวมทั้งการที่รัฐบาลใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาด ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตและการเดินทางของประชาชน

โดย NBS รายงานก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย.ของจีนอยู่ที่ระดับ 48 ลดลงจากระดับ 49.2 ในเดือนต.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดไว้ที่ 49 เนื่องจากผลกระทบของการใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลานาน รวมทั้งการใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดในหลายพื้นที่ ซึ่งรวมถึงกรุงปักกิ่งและกว่างโจว

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการซึ่งเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นของธุรกิจในภาคบริการอยู่ที่ระดับ 46.7 ในเดือนพ.ย. ลดลงจากระดับ 48.7 ในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของจีนอยู่ในภาวะหดตัว

Back to top button