“สี จิ้นผิง” เยือนซาอุฯ รอบ 6 ปี หวังเชื่อมโยง “จีน-อาหรับ”

“สี จิ้นผิง” เยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการในรอบ 6 ปี พร้อมประกาศถึงยุคใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับโลกอาหรับ


ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของประเทศจีน อยู่ระหว่างเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการในรอบ 6 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 59 เป็นต้นมา ประกาศถึงยุคใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับโลกอาหรับ ระหว่างพบปะหารือกับเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซิซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีซาอุดีฯ ในกรุงริยาด

โดยประธานาธิบดีสีได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ในซาอุดีฯ และยังมีการลงนามใน “ข้อตกลงหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม” ร่วมกับกษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดีฯ ซึ่งไม่ได้ปรากฎพระองค์ออกมาต้อนรับอาคันตุกะจากต่างประเทศมานานแล้ว

ทั้งนี้ เน้นย้ำถึงความสำคัญที่ซาอุดีฯให้กับการเยือนครั้งนี้ของผู้นำจีน ท่ามกลางการดำเนินการของซาอุดีฯในการสร้างสัมพันธ์และความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ทั่วโลกนอกเหนือจากชาติตะวันตก ที่มีข้อขัดแย้งกับซาอุดีฯค่อนข้างมากในระยะหลัง ทั้งจากการสังหารนายจามาล คาช็อกกี รวมถึงความขัดแย้งกับสหรัฐในประเด็นการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปคพลัส ซึ่งทำให้สหรัฐกล่าวหาซาอุดีฯว่ายืนข้างรัสเซียในสงครามยูเครน ที่เป็นข้อกล่าวหาที่ซาอุดีฯ ปฎิเสธทันที

นอกเหนือจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างกันแล้ว ยังมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่างบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน เกี่ยวกับการสร้างระบบประมวลผลแบบคลาวน์ที่ครอบคลุมทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ รวมถึงการสร้างนิคมไฮเทคในเมืองต่างๆ ของซาอุดีฯ ทั้งนี้ ชาติสมาชิกรัฐอ่าวอาหรับส่วนใหญ่ต่างใช้เครือข่ายเทคโนโลยี 5จี ของหัวเว่ย แม้ว่าสหรัฐจะไม่สบายใจในเรื่องดังกล่าวว่าจะทำให้เกิดความเสี่ยงในด้านความมั่นคงก็ตาม

ด้านถ้อยแถลงของสีที่เผยแพร่ผ่านสื่อซาอุดีฯ ประธานาธิบดีจีนระบุว่า เขากำลังอยู่ระหว่างการเดินทางเพื่อบุกเบิกและเปิดยุคใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับโลกอาหรับ ประเทศในอาหรับ รัฐอ่าวอาหรับ และซาอุดีฯ โดยจีนและกลุ่มประเทศในโลกอาหรับต่างยังคงยึดมั่นในการชูธง “ไม่แทรกแซงกิจการภายใน”

ขณะที่สถานีโทรทัศน์จีนรายงานว่า เจ้าชายมุฮัมมัด ตรัสว่า ซาอุดีฯต่อต้านการแทรกแซงกิจการภายในของจีนในนามของสิทธิมนุษยชน

ประธานาธิบดีสีที่มีกำหนดจะพบกับผู้นำอาหรับอื่นๆ ในวันที่ 9 ธันวาคม กล่าวอีกว่า จีนจะทำงานเพื่อให้การประชุมสุดยอดครั้งนี้เป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์จีน-อาหรับ โดยจีนมองว่าซาอุดีฯเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในโลกที่มีหลายขั้วอำนาจ

ทั้งนี้ ซาอุดีฯและประเทศในรัฐอ่าวอาหรับ เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระบุว่า พวกเขาจะไม่เลือกข้างระหว่างชาติมหาอำนาจในโลก แต่จะกระจายความเป็นหุ้นส่วนที่หลากหลายเพื่อรักษาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของตน

นอกจากนี้ บริษัทจีนและซาอุดีฯยังได้ลงนามในความตกลงอีก 34 ฉบับ สำหรับการลงทุนในด้านพลังงานสะอาด เทคโนโลยีสารสนเทศ การให้บริการคลาวน์ การขนส่ง การก่อสร้าง และอื่นๆ โดยก่อนหน้านี้สื่อซาอุดีฯรายงานว่า ข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายจะลงนามกันมีมูลค่าราว 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1 ล้านล้านบาท

ขอบคุณภาพข่าว : Xinhua Thai

Back to top button