TGE รุกศึกษาลงทุนไบโอแมส-ไบโอแก๊ส ตั้งเป้าปี 70 กำลังผลิตรวม 100 MW

TGE รุกศึกษา M&A-บริหารโครงการไบโอแมส-ไบโอแก๊ส พร้อมเจรจาพันธมิตรลุยโซลาร์-วินด์ฟาร์ม ประเมินปี 66 กวาดรายได้พันลบ. หลังรับรู้รายได้โรงไฟฟ้า ทยอย COD เพิ่ม ตั้งเป้าปี 70 กำลังผลิตรวม 100 MW เดินหน้าประมูลโรงไฟฟ้าขยะ


บริษัท ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TGE ระบุว่า ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างศึกษาลงทุนโครงการพลังงานไฟฟ้าจากไบโอแมสและไบโอแก๊ส ทั้งการเข้าซื้อกิจการ (M&A) และการรับจ้างบริหารโครงการ นอกจากนี้ยังเตรียมเข้าลงทุนในโครงการพลังงานทดแทนใหม่ๆ อย่างพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม หลังจากเจรจาความร่วมมือเบื้องต้นกับพันธมิตรทางธุรกิจไว้แล้ว

นายศักดิ์ดา ศิริภัทรโสภณ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TGE เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือเพิ่มเป็น 100 เมกะวัตต์ภายในปี 70 และ เพิ่มเป็น 200 เมกะวัตต์ในปี 75 โดยมองว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนมีการเติบโตทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

สำหรับแผนงานในปี 66 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้แตะ 1,000 ล้านบาท ได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลที่มีอยู่ ซึ่งรับรู้รายได้แล้ว 3 โครงการ รวม 29.7 เมกะวัตต์ ในขณะเดียวกันยังมีโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่เข้าประมูลและทำสัญญาเข้าบริหารโครงการแล้ว 4 โครงการ กำลังการผลิตรวม 31.9 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทยอยจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในปี 67-68

บริษัทฯ ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่เตรียมเข้าประมูลอย่างต่อเนื่องในปี 66 คือ จังหวัดชัยนาท จังหวัดปราจีนบุรี และ จังหวัดอุบลราชธานี นอกจากนี้ในระยะต่อไปยังเตรียมเข้าประมูลเพิ่มเติมอีกอย่างน้อย 2 โครงการ

Back to top button