“สยามพารากอน-ไอคอนสยาม” เปิดฉีดวัคซีนโควิดฟรี ถึง 26 ธ.ค.นี้

“กระทรวงสาธารณสุข” ร่วมมือ “สยามพารากอน-ไอคอนสยาม” เปิด Walk in ฉีดวัคซีน “โควิด” ฟรี ตั้งแต่วันนี้ถึง 26 ธ.ค.65 เวลา 10.00-18.00 น. ตามนโยบายรับวัคซีนให้ครบ 4 เข็ม


กระทรวงสาธารณสุข ร่วมมือเอกชน จัดกิจกรรมโครงการ “สยามรวมใจ เติมความสุข เติมภูมิคุ้มกัน” เปิดจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด -19 ฟรีให้ประชาชน ที่สยามพารากอนและไอคอนสยาม ตั้งแต่วันนี้ถึง 26 ธันวาคม ตามนโยบายรับวัคซีนให้ครบ 4 เข็ม เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดการป่วยหนักและเสียชีวิต ข้ามผ่านปีใหม่อย่างปลอดภัย หลังสถานการณ์ยังเพิ่มขึ้นแบบชะลอตัว

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ของไทยมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น สธ. จึงเร่งรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อลดอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต ประกอบกับช่วงนี้ประชาชนมีความต้องการรับวัคซีนเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันและมีกิจกรรมช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างปลอดภัย

สำหรับกิจกรรมนี้ เป็นความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน ในการเปิดหน่วยบริการฉีดวัคซีนนอกสถานพยาบาล ภายใต้โครงการฯ เพื่ออำนวยความสะดวกในการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไป และสื่อสารให้ประชาชนทราบถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนอย่างน้อยคนละ 4 เข็ม เพื่อเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันให้สูงพอ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 (ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และสตรีมีครรภ์) จำเป็นต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามระยะเวลาที่กำหนด เพื่อช่วยลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น

ด้านน.ส.นราทิพย์ รัตตประดิษฐ์ ประธานบริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า โครงการ “สยามรวมใจ เติมความสุข เติมภูมิคุ้มกัน” เป็นความร่วมมือระหว่างสยามพารากอน และไอคอนสยาม กับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท และโรงพยาบาลธนบุรี โดยเปิดหน่วยบริการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นนอกสถานพยาบาล ให้กับประชาชนอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป โดยประชาชน สามารถ Walk-in เพื่อรับบริการฉีดวัคซีนได้ทุกวัน เวลา 10.00-18.00 น. ตั้งแต่วันนี้ ถึง 26 ธ.ค. 65

ขณะที่นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ของประเทศไทย มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแบบเริ่มชะลอตัว ซึ่งยังจะพบการระบาดในลักษณะ Small Wave ได้ ส่วนเชื้อโรคอาจมีการกลายพันธุ์ย่อยเล็กน้อย และแม้ว่าขณะนี้ระบบสาธารณสุขจะรองรับได้ แต่มาตรการป้องกันตนเองยังมีความสำคัญ โดยเฉพาะการสวมหน้ากากเมื่อมีอาการของระบบทางเดินหายใจ หรืออยู่ในที่มีคนจำนวนมากหรือแออัด

ส่วนผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงยังคงต้องรับวัคซีนเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน จึงต้องเร่งรัดเชิญชวนกลุ่ม 608 รวมถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนมาแล้วเกิน 3-4 เดือน ให้มารับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่มภูมิคุ้มกัน โดยกำชับสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขแล้วว่า ให้บริการประชาชนทุกคนที่เข้ามาขอรับบริการ อย่ากังวลเรื่องการสูญเสียวัคซีนจนเกินไป รวมถึงให้จัดจุดบริการเพิ่มขึ้น และหน่วยฉีดเชิงรุก

ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ข้อมูลวันที่ 11-17 ธ.ค. 65 พบผู้ป่วยโควิด-19 รักษาตัวในโรงพยาบาล 3,419 ราย เฉลี่ย 488 รายต่อวัน ผู้ป่วยปอดอักเสบ 645 ราย ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจเพิ่มขึ้นเป็น 400 ราย และพบผู้เสียชีวิต 113 ราย เฉลี่ย 16 รายต่อวัน โดยกลุ่ม 608 เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดสูงสุดถึง 107 ราย คิดเป็น 95% ทั้งหมดเป็นผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนเลย หรือไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือได้รับเข็มกระตุ้นนานเกิน 3 เดือน

ดังนั้น จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปและกลุ่ม 608 เข้ารับวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 4 เข็ม โดยหากได้รับวัคซีนเข็มสุดท้ายนานเกิน 4 เดือนแล้ว ให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นได้เลย ไม่ต้องรอวัคซีนรุ่นใหม่ สำหรับความร่วมมือกับภาคเอกชนในวันนี้ มีกรมควบคุมโรคเป็นหน่วยงานกลางจัดสรรวัคซีนทั้งไฟเซอร์ และแอสตร้าเซนเนก้าให้บริการประชาชนฟรี

 

Back to top button