จับตา! MAKRO วิ่ง หลังเพิ่มฟรีโฟลตแตะ 15% ลุ้นเข้าเกณฑ์ดัชนี DJSI

“สยามแม็คโคร” ลุ้นวิ่งฉิว! หลังเพิ่มฟรีโฟลตแตะ 15% พร้อมหนุนเข้าเกณฑ์ดัชนี DJSI ฟากโบรกฯมองบวกเคาะซื้อราคาเป้าหมาย 41 บาท


บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO เปิดเผยว่า บริษัทฯสามารถแก้ไขการกระจายการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float)ของบริษัทฯ ได้ครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด โดยมีการกระจายการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้จากข้อมูล ณ วันปิดสมุดทะเบียนเพื่อรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 บริษัทฯ มีผู้ถือหุ้นรายย่อย (Non-Strategic Shareholder)จำนวน 110,182 ราย ที่ถือหุ้นรวมกันจำนวน 1,591,031,320 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 15.04 ของจำนวนหุ้นที่ชำระแล้วของบริษัทฯ (ไม่รวมผู้ถือหุ้นสามัญที่ถือหุ้นต่ำกว่าหนึ่งหน่วยการซื้อขาย) ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดเรียบร้อยแล้ว

อนึ่งก่อนหน้านี้นางเสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโคร MAKRO เปิดเผยว่า ปัจจุบันทีมบริหารของ MAKRO อยู่ระหว่างการนำเสนอให้ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ MAKRO พิจารณาในเรื่องการเพิ่มสภาพคล่องของหุ้น (Free Float) ขึ้นไปที่ระดับ 15% ซึ่งจำเป็นที่ผู้ถือหุ้นใหญ่ในกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์จะต้องมีการพิจารณาในการขายหุ้นออกมา เพื่อทำให้หุ้น MAKRO มีสภาพคล่องมากขึ้น เป็นไปตามเกณฑ์ที่บริษัทต้องการเข้าสู่การคิดคำนวณในดัชนี DJSI และการเป็นบริษัทที่ยั่งยืน ซึ่งยังคงต้องรอการพิจารณาจากผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท

ด้านนายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า MAKRO มีแผนการเพิ่มสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) ให้ถึง 15% จากปัจจุบันที่ 13.53% MAKRO ยังคงนำเสนอแผนแก่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ (บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL) ในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวบริษัทอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพื้นฐานธุรกิจที่ผ่านจุดแย่สุด เชิงกลยุทธ์มองหนึ่งในหุ้นน่าสนใจทั้งเก็งกำไรรอบสั้น และลงทุนระยะกลาง-ยาว จึงแนะนำซื้อ MAKRO ราคาเป้าหมาย 41 บาท

สำหรับแผนดังกล่าวแม้ในทางพื้นฐานระยะสั้นยังมีข้อจำกัดที่ราคาหุ้น MAKRO ต่ำกว่าราคาทุนผู้ถือหุ้นใหญ่ CPALL ที่ราว 43.5 บาท ซึ่งหากขายที่ราคาปัจจุบันอาจกดดัน Equity ของ CPALL ลดลง และกระทบต่อฐานะการเงิน อย่างไรก็ตาม ภายใต้พัฒนาการแง่พื้นฐาน MAKRO ที่ดีขึ้น หลังผ่านจุดต่ำสุด ช่วงรอยต่อการควบรวมกิจการโลตัสช่วงไตรมาส 2/2565 หากราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นตามพัฒนาการพื้นฐาน เชื่อว่าหลังจากนั้นแผนการเพิ่ม Free Float น่าจะเกิดขึ้นตามมา และหาก Free Float เพิ่มขึ้นมาอยู่ราว 15% จะเป็นบวกต่อราคาหุ้น MAKRO เนื่องจากจะเพิ่มโอกาสเข้าสู่ Index สำคัญ ๆ ในลำดับถัดไปได้

ด้านราคาหุ้น MAKRO ปัจจุบันอยู่ในโซนเก็งกำไรได้ คาดเป็นหนึ่งในหุ้นหลักกลุ่ม Consumer ที่ตลาดจะเริ่มกลับมาพิจารณาเพิ่มน้ำหนัก ภายใต้ธีมเงินเฟ้อผ่านจุดสูงสุด และท่องเที่ยวฟื้นตัว (เป็นหนึ่งในหุ้นได้ประโยชน์ท่องเที่ยวฟื้นตัวสูงเป็นลำดับต้นจากฐานลูกค้า HORECA) ราคาปัจจุบัน Laggard ลำดับต้น ๆ ของกลุ่มค้าปลีกปีนี้ ขณะที่น่าสนใจลงทุนระยะกลาง-ยาว มีอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิ (PER) ปี 2565 ที่จะเป็นปีเห็นการฟื้นตัวเต็มที่ต่ำราว 23 เท่า ต่ำสุดในรอบหลายปี

Back to top button