จับตาพรุ่งนี้! บอร์ด PTT ถกควัก 6 พันล้าน ช่วยรัฐอุ้มค่าไฟ

ลุ้น! บอร์ด PTT พรุ่งนี้ ถกเคาะ 6 พันล้าน อุ้มค่าไฟแพงช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้ากลุ่มเปราะบาง


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) พร้อมด้วยภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เรียกร้องให้ชะลอการปรับขึ้นอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) รอบเดือน ม.ค.-เม.ย.66 ว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ช่วงนี้ต้องยอมรับว่าเป็นวิกฤติพลังงานจริงๆ การนำเข้า LNG มีราคาแพงมาก เมื่อเทียบกับก๊าซในอ่าวไทย ซึ่งต้องการให้ภาคอุตสาหกรรมที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ปรับเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเตาแทนในช่วงนี้ เพื่อลดการนำข้า LNG

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ปัจจุบันแบกรับหนี้สะสมแล้ว 1.6 แสนล้านบาท ดังนั้นจำเป็นต้องทยอยคืนบ้าง เพื่อรักษาเสถียรภาพของ กฟผ.

สำหรับสถานการณ์การผลิตก๊าซในอ่าวไทย แหล่ง G1/61 (เอราวัณ) ปัจจุบันผลิต 200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ทาง บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP กำลังเร่งเพิ่มกำลังการผลิต คาดเป็น 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันใน ก.ค.66 และเป็น 600 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันปลายปี 66 และเป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ภายใน เม.ย.67

ส่วนกรณีการจัดสรรรายได้จาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  หรือ PTT จำนวน 6,000 ล้านบาท เพื่อมาช่วยสนับสนุนในการลดต้นทุนค่าไฟฟ้าตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 25 พ.ย.65 ในการใช้ช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้ากลุ่มเปราะบางนั้น ยังรอข้อสรุปจากทาง ปตท.ก่อน

ด้านนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าวว่า ปตท. จะมีการหารือเรื่องเงิน 6,000 ล้านบาท ในการประชุมบอร์ด ปตท.วันพรุ่งนี้ (27 ธ.ค.) โดยเบื้องต้นมีหลายแนวทาง ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเงินก็ได้ อาจเป็นการบริหารจัดการต้นทุนค่าไฟให้ลดลง เพื่อนำมาทดแทน แล้วนำต้นทุนที่ลดลงมาคำนวณเพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางต่อไป

ส่วนราคาน้ำมันคาดว่าปีหน้าราคาจะลดลง เทียบกับปี 65 เฉลี่ยอยู่ที่ 96 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยคาดว่าปี 66 เฉลี่ย 85-95 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เป็นผลจากเศรษฐกิจที่ไม่โตมากนัก รวมทั้งสงครามไม่ได้สร้างความตื่นตระหนกเหมือนกับช่วงแรก

อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือราคาพลังงานที่ยังทรงตัวสูง กลุ่ม ปตท.ต้องดูแลเพื่อรักษาสมดุลแก่ผู้มีส่วนได้เสีย การช่วยเหลือจะมีอย่างแน่นอน แต่จะไม่กระทบต่อผลการดำเนินงานขององค์กร

Back to top button