“เอเซีย พลัส” คัด 6 หุ้นท็อปพิก ปันผลเด่น-รับมือเก็บภาษีหุ้น

“เอเซีย พลัส” คัด 6 หุ้นท็อปพิก AP, ASK, NOBLE, TTW, ADVANC, SCB เน้นปันผลปี 65 เด่น พ่วงพื้นฐานแกร่ง แนะทยอยสะสมตั้งแต่ปลายปี 65 เตรียมพร้มรับมือความผันผวนของตลาด หลังเก็บภาษีหุ้น


บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ จากกรณีครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง เสนอให้ดำเนินการจัดเก็บภาษีขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) อัตรา 0.055% ในช่วงไตรมาส 2/2566 และ 0.11% ในปี 2567 เป็นต้นไป ซึ่งในเบื้องต้นฝ่ายวิจัยฯ ประเมินว่า รัฐบาลมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการเรียกเก็บภาษีในปี 2566 ราว 6.5 พันล้านบาท และปี 2567 อาจขยับขึ้นมาราว 1 – 2 หมื่นล้านบาท (อ้างอิงจากมูลค่าซื้อขายปี 2565 ต่อปี 17.4 ล้านล้านบาท) และมองว่าตลาดหุ้นไทยจะได้รับผลกระทบหากมีการเรียกเก็บภาษีขายหุ้น

ทั้งนี้นักลงทุนต้องเตรียมปรับกลยุทธ์การลงทุนในปี 2566 ให้เหมาะสมมากขึ้น โดยเบื้องต้นฝ่ายวิจัยประเมินหุ้นที่จะได้รับผลกระทบจากปัจจัยนี้ คือ หุ้นธุรกิจหลักทรัพย์, หุ้นขนาดเล็ก P/E สูง แต่กลับมีการซื้อขายหนาแน่น และหุ้นที่มีสัดส่วนการใช้ Margin สูง ซื้อขาย หนาแน่น แต่ในทางกลับกันหุ้นที่น่าจะได้รับความสนใจมากขึ้น คือ หุ้นปันผลสูง ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์คลาสสิคที่รับมือความผันผวนของตลาดได้ดี ที่สำคัญช่วงต้นปี 2566 ยังถือเป็นจังหวะดีในการเข้าสะสมหุ้นปันผลสูงอีก เนื่องจากหุ้นปันผลมักจะขึ้นได้โดดเด่นในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีเสมอ โดยในปี 2558-2565

ดังนั้นฝ่ายวิจัยฯ ทำการคัดกรองหุ้นปันผลสูง ที่น่าทยอยสะสมได้ตั้งแต่ช่วงท้ายปี 2565 พร้อมกับคาดหวังผลตอบแทนได้ทั้งในระยะ 3 เดือนข้างหน้า หรือในระยะยาว โดยผ่าน 4 เงื่อนไขเบื้องต้น ดังนี้ เป็นหุ้นที่มี Dividend Yield ปี 2565 มากกว่า 3% ต่อปีและเป็นหุ้นที่ฝ่ายวิจัยฯ แนะนำ “ซื้อ” และมี Upside มากกว่า 0% โดยแบ่งหุ้นปันผลสูงออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

  1. หุ้นปันผลสูง จ่ายปีละครั้ง ชอบ TISCO, AP, ASK, NOBLE
  2. หุ้นปันผลสูง ผันผวนต่ำ ชอบ QH, DCC, TTW, EGCO
  3. หุ้นปันผลสูง มี ESG Score สูง ชอบ SCB, RATCH, PT, ADVANC

ส่วน Top picks เลือก AP, ASK, NOBLE, TTW, ADVANC และ SCB ซึ่งมีรายละเอียดทางพื้นฐาน ดังนี้

โดยประเมินราคาเป้าหมาย บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP ที่ 15.50 บาทต่อหุ้น หุ้นเด่นได้ประโยชน์จากมาตรภาครัฐฯที่มีแนวโน้มกำไรไตรมาส 4/65 ทำจุดสูงสุดของปี หนุนจากส่งมอบ Backlog แนวราบที่ยกมาจากไตรมาสก่อนหน้า อีกทั้งยังเป็นหุ้นอสังหาฯ ไม่กี่ตัวที่จ่ายปันผลปีละครั้ง โดยคาดหวังปันผลได้สูงถึง 5.75% ต่อปี

บริษัท เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ ASK ประเมินราคาเป้าหมายไว้ที่ 46 บาทต่อหุ้น แนวโน้มกำไรไตรมาส 4/65 เติบโตเมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน และเมื่อเทียบจากปีก่อน จากแนวโน้มสินเชื่อเติบโตต่อเนื่อง หนุนรายได้ดอกเบี้ยรับเติบโต ราคาหุ้นปรับฐานลงมาจน Upside เปิดกว้างพร้อมกับคาดหวังปันผลได้สูงถึง 4% ต่อปี (จ่ายปันผลปีละครั้ง)

บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE ประเมินราคาเป้าหมายไว้ที่ 5.66 บาทต่อหุ้น ประเมินกำไรไตรมาส 4/65 จะสูงสุดของปี จากโอนฯ ต่อเนื่องของ 2 คอนโดฯ ใหม่ที่เริ่มไตรมาส 3/65 และอีก 3 โครงการใหม่ในไตรมาส 4/65 ขณะที่ปี 2566 จะมีคอนโดฯ ใหม่กำหนดสร้างเสร็จรวม 4 โครงการ ในการผลักดันกำไรปีหน้าฟื้นตัวมากขึ้น อีกทั้งยังคาดหวังปันผลงวดครึ่งหลังของปี 2565 ได้สูงถึง 4.6%

บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) หรือ TTW ประเมินราคาเป้าหมายไว้ที่ 10 บาทต่อหุ้น เป็นหุ้นผันผวนต่ำ คาดหวังปันผลได้สูงถึง 6.7% ต่อปี ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการยื่นต่อสัญญาใหม่โครงการ PTW กับ คปภ. แม้ยังไม่มี Timeline ที่ชัดเจน แต่ถือเป็น upside ส่วนเพิ่มต่อประมาณการและ FV ปัจจุบัน

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ประเมินราคาเป้าหมายไว้ที่ 239 บาทต่อหุ้น กำไรไตรมาส 4/65 มีโอกาสโตเมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน หลังได้รับอานิสงค์จากกำลังซื้อที่ดีขึ้น ทั้งจากการใช้งานและการเปลี่ยนโทรศัพท์ช่วงปลายปี ต่อเนื่องถึงต้นปีที่ยังได้แรงหนุนเพิ่มหลังภาครัฐฯ ออกมาตรการ ช้อปดีมีคืน ศักยภาพการทำกำไรยังโดดเด่นกว่าคู่แข่งคาดหวังปันผลได้สูงถึง 4% ต่อปี ให้ความสำคัญเรื่อง ESG มาต่อเนื่อง สะท้อนจากการได้เข้าคำนวณในดัชนี DJSI ตั้งแต่ปี 2558

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ประเมินราคาเป้าหมายไว้ที่ 132 บาทต่อหุ้น ราคาหุ้นยัง Laggard ธ.พ. ใหญ่อื่น และซื้อขายไม่แพงมี PBV ราว 0.73 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปี 2562 ที่ 1.11 เท่า สวนทางภาวะเศรษฐกิจไทยที่จะกลับสู่ฐานปี 2562 พร้อมประเมิน Div yield สูงเป็นอันดับต้นๆ ของกลุ่ม ธ.พ. ใหญ่ ที่ 4.3% อีกทั้งการปรับตัวเข้าสู่ยุค Digital ค่อนข้างชัดเจน อีกทั้งมี ESG Score อยู่ในระดับสูง อีกทั้งยังสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจ-สังคมคาร์บอนต่ำ

Back to top button