“โกลเบล็ก” แนะช้อป 3 หุ้นเด่น รับท่องเที่ยวปี 66 คึกคัก

GBS ประเมินหุ้นไทยแกว่งตัวแคบเนื่องจากใกล้วันหยุดยาว แต่ยังคงต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่หลายคนกังวลว่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 66 จึงให้กรอบดัชนีที่ 1,605-1,630 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์การท่องเที่ยวฟื้น ชู MINT-CENTEL-ERW น่าลงทุน


นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์สุดท้ายของปี 2565 แกว่งตัวในกรอบแคบเนื่องจากใกล้วันหยุดยาวในช่วงปีใหม่ทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุน อีกทั้งไม่มีปัจจัยใหม่ๆหนุนการปรับตัวของดัชนี  ทำให้คาดการณ์ การแกว่งตัวของดัชนี SET อยู่ในกรอบ 1,605-1,630 จุด

นอกจากนี้ยังคงต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจถดถอยซึ่งส่วนใหญ่มองว่าภาวะถดถอยจะเริ่มต้นประมาณต้นปี 2566 และสถานการณ์ความไม่สงบระหว่างประเทศหลังกองบัญชาการทหารสูงสุดของยูเครนระบุว่า รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธมากกว่า 10 ครั้งในเขตคูเปียนส์ (Kupiansk) ในแคว้นคาร์คิฟ (Kharkiv) ยิงถล่มเมืองต่าง ๆ กว่า 25 เมืองตามแนวรบคูเปียนส์-ไลมาน รวมถึงอีกเกือบ 20 เมืองในแคว้นซาปอริซเซีย

โดยระดับความเสี่ยงที่สูงขึ้นมากทำให้บริษัทประกันภัยญี่ปุ่น 3 แห่งเตรียมยุติการทำประกันภัยเรือขนส่งในน่านน้ำรัสเซียทั้งหมด เนื่องจากปฏิบัติการทางทหารระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งอาจกระทบการนำเข้าพลังงานของญี่ปุ่น อาทิ ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)

ส่วนปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ วันนี้ (27 ธ.ค.) สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค และดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค วันที่  29 ธ.ค.  ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศ วันนี้ (27 ธ.ค.) ญี่ปุ่นรายงานอัตราว่างงานเดือนพ.ย. และยอดค้าปลีกเดือนพ.ย. จีนรายงานกำไรภาคอุตสหกรรมเดือนพ.ย. สหรัฐรายงานสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ย.และดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค. วันที่ 28 ธ.ค. ญี่ปุ่นรายงานการผลิตภาค อุตสาหกรรม เดือนพ.ย. สหรัฐรายงานยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ย. และวันที่ 29 ธ.ค. สหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ 31 ธ.ค. จีนรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนธ.ค.และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค.

ดังนั้นแนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวโดยทางททท.คาดว่าปี 2565 นี้ยอดตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติจะถึง 11.5 ล้านคน เมื่อรวมกับการท่องเที่ยวในประเทศ 175 ล้านคน/ครั้ง จะทำให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมกว่า 1.5 ล้านล้านบาท นับเป็นครึ่งหนึ่งของมูลค่ารวมในปี 2562 โดยหุ้นที่ได้รับอานิสงส์ได้แก่ MINT, CENTEL, ERW

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินราคาทองคำวอลุ่มการซื้อขายจะเบาบางเนื่องจากใกล้ช่วงวันคริสต์มาส 25 ธ.ค.ที่เป็นช่วงวันหยุดยาว ขณะที่ระหว่างสัปดาห์ไม่มีประกาศตัวเลขที่สำคัญ อาจทำให้ราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบแคบ ส่วน SPDR มีแนวโน้มการซื้อต่อเนื่องโดยเดือนธ.ค.เข้าซื้อไปกว่า 5.79 ตัน

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาอาจแกว่งในกรอบแคบบริเวณ 1,775-1,820$/oz ระหว่างสัปดาห์หากราคาทองคำอ่อนตัวไม่หลุดแนวรับ 1,775$/oz  คำแนะนำซื้อขายตามกรอบที่ให้ไว้

Back to top button