MOSHI มองรายได้ปี 66 โต รับอานิสงส์ “จีน” เปิดประเทศ

MOSHI ลุ้นรายได้ปี 66 โตตามเป้า รับอานิสงส์หลัง “จีน” เปิดประเทศ คาดมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศเพิ่ม และมีการจับจ่ายใช้สอยอย่างมาก โดยเฉพาะการซื้อสินค้าเป็นของฝาก ทั้งนี้ร้าน Moshi ค่อนข้างตอบโจทย์ ตรงความต้องการของนักท่องเที่ยวจีน


นายสง่า บุญสงเคราะห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MOSHI เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญ ต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เป็นกำลังขับเคลื่อนความต้องการของสินค้าในหมวดหมู่แฟชั่น, อาหาร และเทคโนโลยี โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และชาวจีนถือเป็นลูกค้าอันดับต้นๆ ของร้านค้าปลีกสินค้าไลฟ์สไตล์ สอดรับกับการที่ประเทศจีนได้ออกประกาศจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.66 หลังจากที่มีการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวมานาน 3 ปี

โดยในส่วนของการบริหารจัดการโควิด-19 ของประเทศจีนนั้น จะถูกปรับลดสู่ระดับ Category B จากระดับ Category A ซึ่งเป็นระดับสูงสุด อีกทั้งได้มีการพิจารณาให้ประชาชนออกท่องเที่ยวต่างประเทศได้ โดยดูจากสถานการณ์แพร่ระบาดในแต่ละประเทศซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลทำให้ประเทศไทยได้รับอานิสงส์ไปด้วย โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับนักท่องเที่ยว เนื่องจากไทยถือเป็นเดสทิเนชันของการท่องเที่ยวที่ชาวจีนให้ความนิยม

ทั้งนี้ การที่จีนเปิดประเทศเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ จากเดิมที่คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเริ่มกลับเข้ามาประมาณไตรมาสที่ 2/66 นับเป็นปัจจัยบวกต่อบริษัทฯ และจะส่งผลดีต่อเป้าหมายรายได้ที่ตั้งไว้ในปี 66 เพราะการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีน เชื่อว่าจะกลับมาเร็ว แรง และเติบโตสูง จากการที่นักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่ที่โหยหาการเดินทาง หลังมีดีมานด์ ที่อั้นไว้จากมาตรการ Zero Covid ที่กินระยะเวลานานในช่วงที่ผ่านมา และส่วนที่สำคัญคือรายได้จากนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งจะมากทั้งเชิงจำนวนนักท่องเที่ยว และปริมาณการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งเชื่อว่าได้ประโยชน์โดยตรงจากการมีลูกค้ากลุ่มนี้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่วงตรุษจีนที่ชาวจีนนิยมออกท่องเที่ยว และประเทศไทย ก็นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยม และเชื่อว่าจะได้รับประโยชน์เป็นอย่างมากโดยก่อนสถานการณ์โควิด-19 เพราะนักท่องเที่ยวจีนคิดเป็น 1 ใน 4 ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด และเติบโตสูงถึงปีละ 10-15%

สำหรับ MOSHI ถือเป็นหนึ่งในบริษัทฯ ที่ได้รับผลบวกจากการที่จีนเปิดประเทศ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มเติม และจะมีการจับจ่ายใช้สอยอย่างมาก โดยเฉพาะการซื้อสินค้าเป็นของฝาก ซึ่งร้าน Moshi Moshi ค่อนข้างตอบโจทย์และตรงความต้องการของนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากสินค้า Moshi Moshi มีความเป็นเอกลักษณ์ และมีจำหน่ายเฉพาะในร้าน Moshi Moshi เท่านั้น ประกอบกับสาขา Moshi Moshi อยู่ในแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ เช่น พัทยา, ภูเก็ต,  เชียงใหม่ และในกรุงเทพฯ อาทิ ละแวกประตูน้ำ ราชดำริ ฯลฯ ซึ่งมีฐานลูกค้าจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งหมวดหมู่สินค้าที่ผู้บริโภคชาวจีนนิยมซื้อเพื่อนำไปเป็นของที่ระลึกหรือของฝากกันมากที่สุด ได้แก่ สินค้าหมวดแฟชั่นและความงาม กระเป๋า เป็นต้น โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 20% และชาวจีน ถือเป็นกลุ่มหลักของ MOSHI

อย่างไรก็ตาม จากการที่เศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น ด้วยเม็ดเงินนักท่องเที่ยวจีนที่เข้าสู่ระบบเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคชาวไทย แรงงานไทยมีรายรับสูงขึ้น โดยเฉพาะในจังหวัดพื้นที่ท่องเที่ยว ที่บริษัทฯ มีสาขาร้านครอบคลุมอยู่แล้ว โดย MOSHI ได้เพิ่มความสะดวกในการให้บริการ โดยมีช่องทางรับชำระเงินหลากหลาย รวมถึง WeChat และ Alipay ทำให้เพิ่มโอกาสการเข้าถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคชาวจีนหลังเปิดประเทศ รวมถึงการมีสินค้าที่ตรงกับความต้องการซึ่งนักท่องเที่ยวจีนมักจับจ่ายสินค้าหลากหลายประเภท

นอกจากนี้ ปัจจุบันบริษัทฯ มีสัดส่วนของสินค้าจากทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างเหมาะสม ซึ่งหลังจากจีนเปิดประเทศ การจัดหาผลิตภัณฑ์จะเป็นไปอย่างคล่องตัวมากขึ้น สามารถเพิ่มความหลากหลายของสินค้า และทำให้สามารถแข่งขันในด้านต้นทุนได้ดีขึ้น

Back to top button