SSTRT ปิดจองหน่วยเพิ่มทุนตามเป้า ดันทรัพย์สินแตะ 1.7 พันลบ.

SSTRT ปิดจองหน่วยทรัสต์ตามเป้า ตอกย้ำความแข็งแกร่งด้านศักยภาพความโดดเด่นของทรัพย์สิน หนุนมูลค่าทรัพย์สินแตะระดับ 1,700 ล้านบาท พร้อมประกาศศักดาการเป็นกองทรัสต์ประเภทคลังเอกสาร เพียงรายเดียวในประเทศไทยชู Dividend Yield ไม่ต่ำกว่า 7%


นายเอกชัย ลิ้มศิริวัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอสที รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทรัพย์ศรีไทย (SSTRT) เปิดเผยว่า หลังจากที่เปิดให้กลุ่มผู้ถือหน่วยลงทุนเดิมของกองทรัสต์ SSTRT จองซื้อวันที่ 21-22 ธันวาคม 2565 ในอัตราส่วนการจัดสรร 1 หน่วยทรัสต์เดิม ต่อ 0.2317 หน่วยทรัสต์ใหม่ และประชาชนทั่วไปวันที่ 23 และ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา

โดยกำหนดราคาเสนอขายที่ 5.80 บาทต่อหน่วยทรัสต์ จำนวน 36.21 ล้านหน่วย ปรากฏว่าได้การตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มผู้ถือหน่วยเดิมที่ใช้สิทธิในการจองซื้อจนเต็มสิทธิ รวมถึงกลุ่มนักลงทุนทั่วไปที่จองซื้อหน่วยลงทุนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพของกองทรัสต์ SSTRT

ทั้งนี้สาเหตุหลักที่กลุ่มนักลงทุนให้ความสนใจเข้าลงทุนในกองทรัสต์ฯ เนื่องจากเชื่อมั่นในแนวโน้มอุตสาหกรรมการให้บริการคลังเอกสาร ที่ยังคงมีความสำคัญในการจัดเก็บข้อมูล เพื่อใช้ประกอบการดำเนินธุรกิจในทุกๆ ภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการสืบค้นและอ้างอิงทางเอกสารหลักฐานเชิงข้อมูลทางธุรกิจ

รวมถึงการตรวจสอบเอกสารของหน่วยงานภาครัฐ ทั้งนี้แม้ว่าในปัจจุบันบริษัทหลายแห่งเลือกเก็บเอกสารในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ แต่ในประเทศไทยยังคงมีข้อบังคับทางกฎหมาย กำหนดให้บริษัทต่างๆ ต้องเก็บข้อมูลเป็นเอกสารไว้ เพื่อตรวจสอบหรืออ้างอิงตามที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยเฉพาะสถาบันทางการเงินจะกำหนดให้ต้องมีการจัดเก็บเอกสารในรูปแบบต้นฉบับกระดาษด้วย

อาทิ เอกสารทางบัญชี เอกสารทางการเงิน เอกสารนิติกรรมต่างๆ และเอกสารอื่นๆ ที่มีความสำคัญทางกฎหมายและภาษีอากร เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตรวจสอบ กำกับดูแล และสืบค้นตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ ดังนั้นจากดีมานด์เชิงบวกดังกล่าว จึงเป็นเครื่องตอกย้ำให้นักลงทุนเห็นว่า การใช้บริการจัดเก็บเอกสารยังคงอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะสอดรับกับแนวโน้มอัตราการเติบโตของกองทรัสต์ SSTRT ในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญ

“กองทรัสต์ SSTRT ลงทุนในทรัพย์สินหลักเพิ่มเติมของ บมจ.ทรัพย์ศรีไทย ประกอบด้วย ที่ดิน 4 ไร่ 1 งาน 68.9 ตารางวา และ อาคารคลังเอกสาร จำนวน 4 อาคาร ซึ่งเป็นอาคารเก็บรักษาเอกสารสำคัญ (Document Storage Services Center) ให้กับบริษัท ห้างร้าน และหน่วยราชการต่างๆ มีมูลค่ารวมประมาณ 190 ล้านบาท”

ประกอบด้วย 1. อาคารคลังเอกสารหมายเลข 36 พื้นที่อาคารประมาณ 1,750 ตารางเมตร, 2. อาคารคลังเอกสารหมายเลข 37 พื้นที่อาคารประมาณ 1,750 ตารางเมตร, 3.อาคารคลังเอกสารหมายเลข 38 พื้นที่อาคารประมาณ 1,750 ตารางเมตร และ 4. อาคารคลังเอกสารหมายเลข 39 พื้นที่อาคารประมาณ 1,750 ตารางเมตร”

โดยภายหลังจากการลงทุนเพิ่มเติมครั้งนี้ จะส่งผลให้กองทรัสต์ SSTRT มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน คลังเอกสาร งานระบบสาธารณูปโภคและอุปกรณ์ เพิ่มขึ้นรวมทั้งสิ้น เป็น 18 อาคาร จากทรัพย์สิน ณ ปัจจุบัน จำนวน 14 อาคาร  ซึ่งจะส่งผลให้มีมูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทรัสต์ฯ แตะที่ระดับ 1,700 ล้านบาท และถือเป็นกองทรัสต์ฯ เพียงรายเดียวในประเทศไทยที่เป็นกองทรัสต์ประเภทคลังเอกสาร และเป็นกองทรัสต์ประเภท Freehold 100%

อย่างไรก็ตาม จากการเสนอขายหน่วยเพิ่มทุนในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในการเพิ่มขีดความสามารถการเติบโตของผลการดำเนินงานของกองทรัสต์ SSTRT ที่เป็นทรัพย์สินประเภท Freehold 100% ที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหน่วย จากการเป็นเจ้าของที่ดินและคลังเก็บเอกสารอย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ ภายหลังการลงทุนคาดว่าจะสามารถจ่ายประโยชน์ตอบแทน ประมาณ 0.41 บาทต่อหน่วย สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2565 ถึง วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 คิดเป็นอัตราจ่ายประโยชน์ตอบแทน (Dividend Yield) 7% ซึ่งถือเป็นระดับผลตอบแทนที่เหมาะสมกับแนวโน้มการเติบโตของคลังเอกสารที่เติบโตตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวมในระยะยาว

Back to top button