ลุ้น! “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5” นายกฯ เรียก “พิพัฒน์-ผู้ว่าฯททท.” ถกเงื่อนไข วงเงิน 2 พันล.

นายกฯ เรียก “พิพัฒน์-ผู้ว่าฯททท.” ถกเงื่อนไข “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5” วงเงิน 2 พันล้าน พ่วงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก่อนชงครม. 10 ม.ค. 66 พร้อมสั่งทำมาตรการรับนักท่องเที่ยวจีนหลังเปิดประเทศ


วันนี้( 29 ธ.ค.)ผู้สื่อรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เรียกนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายยุทธศักดิ์ สุภสร   ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า กว่า 1 ชั่วโมง เพื่อหารืองบประมาณที่กระทรวงท่องเที่ยวฯ ได้ขอจัดสรรงบประมาณในส่วนของงบกลาง รายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นจากรัฐบาล เพื่อจัดทำโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวจำนวน 4,000 ล้านบาท

นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ  กล่าวว่า ในเบื้องต้นนายกฯ ได้ให้นโยบายไปจัดทำโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 จำนวน 5.6 แสนสิทธิ์  วงเงิน 2,000 ล้านบาท แต่ละสิทธิ์จะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสูงสุด 3,600 บาท สำหรับค่าห้องพักและวอยเชอร์ สำหรับส่วนลดตั๋วเครื่องบินไม่ให้แล้ว และลดจำนวนสิทธิ์จากเฟส 4 ส่วนขยาย ที่จำกัดสิทธิ์ไม่เกิน 10 ห้อง/คน/คืน เหลือไม่เกิน 5  ห้อง/คน/คืน ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว จำนวน 2,000 ล้านบาท  จะเป็นงบสำหรับการทำตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศของ ททท. คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 10  ม.ค. 66  เนื่องจากเสนอเข้า ครม.ในสัปดาห์แรกไม่ทัน

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ททท. กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ฝากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กำหนดมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนภายหลังจีนประกาศเปิดประเทศ โดยจะต้องดูแลความปลอดภัยให้กับคนไทยเป็นหลัก โดยเรื่องนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

อย่างไรก็ตามในวันที่ 5 ม.ค. 66 จะมีการจัดประชุมร่วม 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เพื่อหารือร่วมกันเกี่ยวกับมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวจีนเป็นการเฉพาะ เพื่อเตรียมพร้อมและเน้นดูแลความปลอดภัยด้านสุขภาพให้กับคนไทยต่อไป ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเตรียมการไว้.

Back to top button