TGE ทุ่ม 1.6 พันล้าน ลุยโรงขยะท่าจีน 9.9 เมกฯ ดันพอร์ตโรงไฟฟ้าปี 66 แตะ 100 เมกฯ

TGE ตั้งเป้าปี 66 กำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งในมือเพิ่มเป็น 100 เมกฯ จากการเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน พร้อมตั้ง “สุเมธ ลักษิตานนท์” นั่งซีอีโอ ขับเคลื่อนธุรกิจ


บริษัท ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TGE เปิดเผยมติคณะกรรมการบริษัทอนุมัติ บริษัท ท่าฉาง เอนเนอร์ยี่ โซลูชัน (ท่าจีน) จำกัด (TES TCN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าขยะกับสำนักงานเทศบาลตำบลท่าจีน โดย TES TCN จะเป็นผู้ดำเนินการซื้อที่ดินและจัดหาเครื่องจักรโรงไฟฟ้าเพื่อการก่อสร้างและบริหารจัดการ

ทั้งนี้ TES TCN เป็นผู้ชนะการประกวดราคาและได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ลงทุนและดำเนินการโครงการบริหารจัดการกำจัดขยะมูลชุมชนท่าจีน ภายใต้รูปแบบการดำเนินโครงการที่ให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนและบริหารจัดการเองทั้งหมด (BOO) กรอบระยะเวลา 25 ปี กำลังผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์ และกำลังผลิตเสนอขายตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) 8 เมกะวัตต์ โดยใช้เทคโนโลยีระบบเตาเผาขยะมูลฝอย (Incinerator) แบบตะกรับ (Stoker) และมีระบบการทำงานแบบต่อเนื่อง สามารถกำจัดขยะมูลฝอยได้ 500 ตัน/วัน ประมาณการมูลค่าการลงทุนรวม 1.62 พันล้านบาท

โดยนายพงศ์นรินทร์ วนสุวรรณกุล ประธานกรรมการบริหารและกรรมการ TGE เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายการดำเนินธุรกิจในปี 66 จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งในมือเพิ่มเป็นประมาณ 100 เมกะวัตต์ (MW) ด้วยการเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนในอนาคต ตลอดจนแผนกลยุทธ์รุกเข้าสู่โรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดประเภทใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ พร้อมทั้งจะนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงเดินหน้าเจรจากับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีศักยภาพทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้และกำไรที่ดีอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ขณะที่ภาพรวมธุรกิจในปัจจุบัน โรงไฟฟ้าของ TGE มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 61.6 MW ประกอบไปด้วยกลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวลที่เปิด COD แล้วจำนวน 3 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 29.7 MW และกลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะชุมชนในอนาคต 4 โครงการ (ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดสระแก้ว ชุมพร ราชบุรี และสมุทรสาคร) กำลังการผลิตติดตั้งรวม 31.9 MW

นอกจากนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทยังมีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างองค์กรและทีมผู้บริหาร เพื่อตอบสนองแผนกลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยแต่งตั้งให้ นายสุเมธ ลักษิตานนท์ ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.66 ซึ่งจะเป็นผู้บริหารที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันบริษัทฯ ได้มีการเสริมทัพทีมบริหารเข้ามาอีก 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายบริหารองค์กร และฝ่ายวางแผนกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจตามเป้าหมายขยายการเติบโตไปยังพลังงานสะอาดหลากหลายรูปแบบ

อย่างไรก็ดี TGE ได้รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า คณะกรรมการบริษัทรับทราบการลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กรรมการบริหารและกรรมการบริษัทของ นายศักดิ์ดา ศิริภัทรโสภณ

Back to top button