หงษ์ทองเป็นเหตุ! “อาคม” เร่งสอบภาษี “แพลตฟอร์ม” ขายสลากออนไลน์ ชำระภาษีหรือไม่

“อาคม” รับตรวจสอบผู้ประกอบการที่ขายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ว่ามีการดำเนินธุรกิจและการชำระภาษีที่ถูกต้องหรือไม่ พร้อมแนะแนวทางแก้ไขขายสลากเกินราคา 80 บาทต่อไป


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงการคลัง เร่งตรวจสอบผู้ประกอบการที่ขายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ว่ามีการดำเนินธุรกิจและการชำระภาษีที่ถูกต้องหรือไม่ว่าถือเป็นกระบวนการตรวจสอบตามขั้นตอนปกติ ซึ่งแต่ละหน่วยงานก็มีหน้าที่ตรวจสอบเรื่องความผิดปกติ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปตามหลักที่ถูกต้อง โดยกระทรวงการคลังก็จะตรวจสอบเรื่องของการชำระภาษีว่าถูกต้องหรือไม่

ทั้งนี้ กระบวนการตรวจสอบของหน่วยงานต่างๆ เมื่อตรวจสอบแล้ว ไม่จำเป็นต้องรายงานมายังกระทรวงการคลัง เพราะเป็นหน้าที่ตรงของหน่วยงานนั้นๆ แต่กรณีที่เสียภาษีไม่ถูกต้อง กระทรวงการคลังในฐานะผู้รับผิดชอบก็ต้องดำเนินการ

“ส่วนนโยบายการดำเนินงานของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กระทรวงการคลังจะให้น้ำหนักในเรื่องของการขายสลากที่ไม่เกินราคา 80 บาทต่อใบ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่า สำนักงานสลากฯ  มีแนวทางแก้ไขมาถูกทางแล้ว ทั้งในเรื่องของการขายสลากดิจิทัลผ่านแอฟเป๋าตัง และ การจัดให้มีพื้นที่ขายสลากราคา 80 บาท” นายอาคม กล่าว

Back to top button