“ประยุทธ์” แย้มเหตุ “เปิดประเทศ” ช่วงโควิด-19 เสี่ยงแต่คุ้มค่า

นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาระบุว่า ที่ตัดสินใจเปิดประเทศในช่วงโควิด แม้รู้ว่าเสี่ยงแต่ก็มีความคุ้มค่า ยกกรณีตอนเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ นับเป็นจุดเริ่มต้นในการเปิดประเทศอย่างครบวงจร


เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 66 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาเปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยระบุว่า ขณะนี้เรื่องของเศรษฐกิจหลายอย่างก็ดีขึ้น แต่ในส่วนที่ยังไม่ดีขึ้นเนื่องจากสถานการณ์ภายนอกที่เข้ามา แต่อย่าลืมว่าเราอยู่ได้วันนี้ โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวที่กลับมานั้น แต่บางกิจกรรมที่ยังไม่ดีขึ้นมากนักก็ต้องใช้เวลาแก้ปัญหา ซึ่งตนเองใช้เวลามาหลายปีแล้ว ทั้งนี้ทุกคนต้องร่วมมือกันทั้งภาครัฐ เอกชน และธุรกิจในการแก้ปัญหา เพราะรัฐบาลทำในเรื่องของนโยบาย กรอบการดำเนินการ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต้องช่วยกัน ไม่เช่นนั้นประเทศเดินหน้าไปต่อไม่ได้

เมื่อถามว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะสามารถทำให้จีดีพีโตขึ้นจากที่ตั้งไว้ 3.8 หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ระบุว่า ต้องดูว่าสถานการณ์ภายในประเทศว่าเป็นอย่างไร การแก้ไขปัญหาโควิด-19 ไทยสามารถควบคุมและป้องกันได้หรือไม่ เพราะเป็นความเสี่ยงอย่างมากในการเปิดประเทศ ซึ่งตนก็ตัดสินใจและถือเป็นการตัดสินใจที่คุ้มค่า ถูกต้อง ที่ผ่านมาต้องย้อนไปดูว่า การที่เราเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์นั่นเป็นจุดเริ่มต้นในการเปิดประเทศอย่างครบวงจร ก็ต้องกลับไปดูว่า ดีขึ้นเพราะอะไร ส่วนไหนที่เป็นปัญหาก็แก้กันต่อไป นั่นคือการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า โอกาสของเรามีเยอะ วิกฤติก็มีเยอะ เราต้องทำวิกฤติให้เป็นโอกาส อย่าทำโอกาสให้เป็นวิกฤติ นั่นคือสิ่งสำคัญที่สุด

Back to top button