จับตา IVL เทกฯ “โพลีเพล็กซ์” ต่อยอดแผ่นฟิล์ม PET ในตลาดโลก

สะพัด IVL เตรียมเข้าซื้อกิจการ “โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย)” จากผู้ถือหุ้นเดิม 50% ก่อนเทนเดอร์ ร่วมสร้างซินเนอร์ยี่ ต่อยอดตลาดแผ่นฟิล์ม PET ในตลาดโลก โบรกชี้ดีลนี้เพิ่มยอดขายให้ IVL ราว 4-5% แนะ "ซื้อ" เป้า 65 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวจากวงการปิโตรเคมี เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL กำลังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อเตรียมการเข้าซื้อกิจการบริษัท โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PTL จากผู้ถือหุ้นเดิม โดยเบื้องต้นจะซื้อหุ้น PTL จากผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ POLYPLEX (ASIA) PTE LTD และ POLYPLEX CORPORATION LTD ที่ถือหุ้นรวมกัน 50.93% ซึ่งภายหลังทำรายการดังกล่าว จะทำให้สัดส่วนเกิน 50% ดังนั้น IVL จะต้องดำเนินการตั้งโต๊ะทำคำเสนอซื้อหุ้น PTL ที่เหลืออยู่ทั้งหมดต่อไป สำหรับราคาซื้อขายหุ้น PTL กับผู้ถือหุ้นใหญ่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน แต่หากอ้างอิงราคาซื้อขายตามมูลค่าทางบัญชีที่ 22.40 บาท IVL จะใช้เงินประมาณ 10,267 ล้านบาท ส่วนหากอ้างอิงจากราคากระดาน 25.50 บาท จะใช้เงินประมาณ 11,688 ล้านบาท แต่หากต้องทำเทนเดอร์ฯ หุ้น PTL ทั้งหมด จะใช้ประมาณ 20,160-22,950 ล้านบาท โดย PTL มีจำนวนหุ้นทั้งหมด 900 ล้านหุ้น

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลงบการเงิน IVL ณ สิ้นสุดไตรมาส 3/2565 พบว่ามีกระแสเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดอยู่ที่ 29,759 ล้านบาท มีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน หรือ D/E ที่ 2.12 เท่า ดังนั้นหากมีการทำรายการซื้อขาย PTL เกิดขึ้นจริง ทาง IVL ไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนหรือกู้เงินเพิ่มแต่อย่างใด เนื่องจากกระแสเงินสดเพียงพอกับการทำรายการอยู่แล้ว

สำหรับความคุ้มค่าในการเข้าซื้อกิจการ PTL ครั้งนี้ IVL จะได้ประโยชน์และผลตอบแทนหลายด้าน เริ่มจากเงินปันผลที่ PTL มีการจ่ายปันผลเฉลี่ยหุ้นละ 0.80-0.90 บาท หรือราว 720-810 ล้านบาทต่อปี ส่วนในแง่ของการซินเนอร์ยี่นั้น ถือเป็นการต่อยอดไลน์สินค้าใหม่ และประหยัดต้นทุน โดย IVL จะมีผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่เป็นพลาสติกฟิล์มใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์เพิ่มขึ้น จากเดิม IVL มีบรรจุภัณฑ์ (PET) เส้นใยและเส้นด้าย, โพลีเอสเตอร์และเส้นใยจากขนสัตว์อยู่แล้ว และด้วยธุรกิจ IVL ที่มีอยู่ทั่วโลกจะช่วยสร้างยอดขายให้สินค้าของ PTL เพิ่มมากขึ้น และที่สำคัญ PTL ยังมีต้นทุนการผลิตลดลงด้วย

ด้านนักวิเคราะห์บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ประเมินเบื้องต้น ดีลนี้จะเพิ่มยอดขายให้กับ IVL ได้ประมาณ 4-5% และคาดว่าจะเพิ่ม EBITDA ให้กับ IVL ได้ราวๆ 7% ( บนสมมุติฐานการเข้าซื้อที่ 100%) จึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 65 บาท

Back to top button