กองทุนนอกแข่งซื้อ PTL ยื่นราคา 28 บาท/หุ้น สูงกว่า IVL เสนอ 24 บาท/หุ้น

กองทุนต่างประเทศแข่งซื้อ PTL สัดส่วนเกิน 50% เสนอราคาซื้อที่ 28 บาท/หุ้น ซึ่งสูงกว่า IVL เสนอที่ 24 บาท/หุ้น


จากที่ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” รายงานเช้าวันนี้ (18 ม.ค.66) กรณีการเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการ บริษัท โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PTL โดย บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝั่งผู้จะขาย (Seller) หุ้น PTL คือ POLYPLEX (ASIA) PTE LTD และ POLYPLEX CORPORATION LTD ซึ่งถือหุ้นรวม 458.37 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนรวมกันเท่ากับ 50.93% ได้รับข้อเสนอของฝั่งผู้จะซื้อ (Buyer) จำนวน 2 ราย ประกอบด้วย

1.IVL (ตามรายงานข่าวเช้านี้ จับตา IVL เทกฯ “โพลีเพล็กซ์” ต่อยอดแผ่นฟิล์ม PET ในตลาดโลก) ที่ราคาเสนอซื้อ 24 บาทต่อหุ้น

และ 2. นักลงทุนสถาบัน (กองทุน) จากต่างประเทศ ที่ราคาเสนอซื้อ 28 บาทต่อหุ้น

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่ถือเป็นการสิ้นสุดสำหรับการพิจารณาของฝั่งผู้จะขาย แม้ทางผู้ซื้อซึ่งเป็นกองทุนต่างประเทศจะยื่นข้อเสนอด้านราคาที่สูงกว่า IVL เนื่องจากต้องประเมินมูลค่าจากการทำซินเนอร์ยี่ร่วมกันด้วย โดยมีการประเมินเบื้องต้นว่า กองทุนฯ จะไม่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงปัจจัยพื้นฐานให้กับ PTL ได้ ขณะที่ IVL จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นให้ได้อย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ในภายหลังการทำรายการดังกล่าวจะทำให้ผู้ซื้อมีสัดส่วนการถือหุ้นใน PTL เกิน 50% ดังนั้นผู้ซื้อจะต้องดำเนินการตั้งโต๊ะทำคำเสนอซื้อหุ้น PTL ที่เหลืออยู่ทั้งหมดต่อไป โดยจะใช้ประมาณ 20,160-22,950 ล้านบาท เนื่องจาก PTL มีจำนวนหุ้นทั้งหมด 900 ล้านหุ้น

ขณะที่ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่า จากข่าวการเจรจาซื้อกิจการ PTL เบื้องต้นหากข่าวลือเป็นจริง คาดว่า IVL มีแหล่งเงินทุนที่เพียงพอสำหรับการทำธุรกรรมดังกล่าวเนื่องจาก ณ ไตรมาส 3/65 มีเงินสดในมือราว 29,000 ล้านบาท (อ้างอิงราคาตลาด PTL ที่ 25.25 บาท จำนวนหุ้นทั้งหมด 900 ล้านหุ้น) และถือเป็นการเพิ่มสายการผลิตในธุรกิจ CPET นอกจากนี้ยังคาดว่าจะช่วยให้มีต้นทุนที่ลดลง

โดยหากธุรกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นคาดว่าจะสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับ IVL ได้ เนื่องจาก PTL มีกำไรสุทธิเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังอยู่ที่ 2,363 ล้านบาท และมี D/E เพียง 0.43 เท่า (ณ ไตรมาส 3/65) ถือว่าค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับ D/E ของ IVL ที่ 2.29 เท่า (ณ ไตรมาส 3/65) ทางฝ่ายยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

Back to top button