“ศรี” แผลงฤทธิ์! ยื่นระงับเซ็นดาวเทียม อ้างสมบัติชาติ ศาลนัดไต่ฉุกเฉิน 19 ม.ค. บ่ายโมงตรง

ศาลปกครองกลาง สั่งไต่สวนฉุกเฉิน ปมประมูลวงโคจรดาวเทียมมิชอบ พรุ่งนี้บ่ายโมงตรง หลังจาก“ศรีสุวรรณ” ไปยื่นฟ้อง กสทช. ขอให้เพิกถอนประมูลวงโคจรดาวเทียม ชี้เอาสมบัติชาติมาจัดประมูล ให้สิทธิเอกชนดำเนินการ ทำให้มีความเสี่ยงด้านความมั่นคง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(18 ม.ค.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้นำความไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ฟ้องคณะกรรมการ กสทช. เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 และ รมว.ดิจิทัลฯ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ ในการปล่อยให้มีการประมูลวงโคจรดาวเทียม ซึ่งเป็นสมบัติของชาติไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เมื่อเช้าวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยมีคำขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระงับการรับรองและเซ็นสัญญากับผู้ชนะการประมูลด้วยนั้น

ล่าสุดวันนี้ตุลาการศาลปกครองกลาง ได้มีคำสั่งรับคำฟ้องของสมาคมฯ ไว้พิจารณาไต่สวนและพิพากษาแล้ว ขณะเดียวกันได้มีคำสั่งด่วน เรียกบริษัท สเปซ เทค อินโนเวชั่น จำกัด และ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ผู้ชนะการประมูลเข้ามาเป็นผู้ร้องสอดในคดีนี้แล้ว เพราะเห็นว่า หากศาลมีคำพิพากษาหรือเพิกถอนคำสั่งตามคำขอท้ายคำฟ้อง บริษัททั้งสองอาจถูกกระทบจากผลแห่งคดีได้ และเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม นั่นเอง

ทั้งนี้ เนื่องจากในการยื่นฟ้องเมื่อเช้านี้ สมาคมฯ ได้มีคำขอขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด โดยการสั่งระงับการรับรองและเซ็นสัญญากับผู้ชนะการประมูลทั้งสองด้วย ศาลจึงมีคำสั่งนัดคู่กรณีมาไต่สวนคำขอฯ ดังกล่าว ในวันพฤหัสที่ 19 ม.ค. เวลา 13.00 น. ที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ ตามข้อ 71 แห่งระเบียบที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2543

Back to top button