“หุ้นเอเชีย” เปิดลบตามดาวโจนส์ หลังยอดค้าปลีก “สหรัฐ” ต่ำคาด

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดลบตามดาวโจนส์ หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดตัวเลขยอดค้าปลีกดิ่งลง 1.1% ในเดือนธ.ค. ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 0.8%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ โดยเคลื่อนไหวตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวลดลงเมื่อวันพุธที่ 18 ม.ค.66 หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกดิ่งลง 1.1% ในเดือนธ.ค. ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 0.8% เนื่องจากผลกระทบจากยอดขายรถยนต์ที่ลดลง รวมทั้งการปรับตัวลงของราคาน้ำมันเบนซิน ซึ่งกระทบต่อยอดขายของสถานีบริการน้ำมัน

สำหรับดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 26,541.08 จุด ลดลง 250.04 จุด หรือ -0.93%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 21,452.26 จุด ลดลง 225.74 จุด หรือ -1.04% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,221.52 จุด ลดลง 2.89 จุด หรือ -0.09%

ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต เพิ่มขึ้น 6.2% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.8% และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐลดลง 0.7% ในเดือนธ.ค. หลังจากปรับตัวลง 0.6% ในเดือนพ.ย.

มิเชล เรย์โนลด์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Glenmede กล่าวว่า ข้อมูลที่มีการเปิดเผยล่าสุดทำให้นักลงทุนกังวลว่า การที่เฟดพยายามควบคุมเงินเฟ้อด้วยการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินนั้น กำลังส่งผลให้เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการที่เจ้าหน้าที่เฟด ซึ่งรวมถึงนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ และนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์ ที่ออกมาเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่เฟดจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงกว่า 5% เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมาย

สำหรับหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลงหลังญี่ปุ่นรายงานภาวะขาดดุลการค้าอีกรอบในเดือนธ.ค. หนึ่งวันหลังธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คงกรอบผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น

ขณะที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดลบในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มวิตกกังวลว่าอาจจะเกิดสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในช่วงที่ตลาดปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีน หลังจากประชาชนชาวจีนเริ่มออกเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น โดยแอร์ฟินิตี้ (Airfinity) บริษัทวิจัยจากอังกฤษเปิดเผยคาดการณ์ว่า จีนมีแนวโน้มจะพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 วันละ 36,000 รายในระหว่างวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะเป็นหนึ่งในช่วงที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดจากโควิด

ส่วนฮ่องกงมีกำหนดเปิดเผยอัตราว่างงานสำหรับเดือนธ.ค.ในวันนี้ (19 ม.ค.66) ส่วนออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยอัตราว่างงานสำหรับเดือนต.ค.-ธ.ค.

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลดลงเมื่อวานนี้ โดยดัชนี S&P500 ร่วงมากสุดในรอบกว่าหนึ่งเดือน

Back to top button